svasdssvasds

ผงะ! กรมควบคุมโรค พบหัวสัตว์มีเชื้อพิษสุนัขบ้า มากถึง 581 หัว

ผงะ! กรมควบคุมโรค พบหัวสัตว์มีเชื้อพิษสุนัขบ้า มากถึง 581 หัว

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ำโรคพิษสุนัขบ้า ล่าสุดพบหัวสัตว์ที่ให้ผลบวกต่อเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามากถึง 581หัว จาก44 จังหวัด

นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–2เมษายน มีผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 7 ราย ในพื้นที่จังหวัด สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ บุรีรัมย์ และพัทลุง ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกลูกสุนัขกัดหรือข่วน แล้วไม่ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกัน

ส่วนจำนวนหัวสัตว์ที่ให้ผลบวกต่อเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า พบในหัวสุนัข 537 หัว วัวหรือโค 32หัว และ แมว20หัว รวมทั้งหมด581หัว จาก 44 จังหวัด ขณะที่ พื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ สุรินทร์ นครราชสีมา สงขลา เชียงราย มุกดาหาร และนครศรีธรรมราช

นายแพทย์ สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า โรคพิษสุนัขบ้าสามารถพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัข แมว โค กระบือ สุกร เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยจะพบมากในสุนัขและแมว หากประชาชนถูกสุนัขและแมว กัด ข่วน หรือเลียบริเวณแผล รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที หลังล้างแผลใส่ยาฆ่าเชื้อโพวิโดนไอโอดีน (เบตาดีน) เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อพิจารณาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ้าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วให้ไปฉีดวัคซีนให้ครบตามนัดทุกครั้ง

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่าประชาชนที่เคยถูกสัตว์เลี้ยงกัดหรือข่วนนานแล้ว โดยเฉพาะในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แล้วไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขอให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโดยเร็ว เนื่องจากระยะฟักตัวของโรค ตั้งแต่ได้รับเชื้อจนมีอาการป่วยอาจสั้นมาก ตั้งแต่ 1 สัปดาห์หรืออาจนานถึง 1 ปี

related