svasdssvasds

"ทรู" ชี้! หากไม่ได้ผ่อนผันค่างวดกระทบอุตสาหกรรมฯ ทั้งระบบ

"ทรู" ชี้! หากไม่ได้ผ่อนผันค่างวดกระทบอุตสาหกรรมฯ ทั้งระบบ

ทรู ชี้แจง ขอผ่อนชำระค่างวดคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ไม่ทำรัฐเสียประโยชน์ ระบุหากรัฐไม่ช่วยอาจมีผลต่ออุตสาหกรรมทั้งระบบ

กรณีผู้ประกอบการโทรคมนาคม ที่ชนะการการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ขอให้เสนอ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. พิจารณาผ่อนผันการชำระเงินประมูลงวดสุดท้าย ทำให้เกิดกระแสการไม่เห็นด้วยจากภาคประชาชน และ ภาควิชาการ

วันนี้( 9 เม.ย.) นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท(ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า การยื่นขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นการขอความช่วยเหลือในการขยายจำนวนงวดชำระงวดเป็น 7 งวด เพราะเป็นมูลค่าที่สูง ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงเกินราคาคาดการณ์ถึง 6 เท่า และสูงกว่าทีวีดิจิทัล ที่มีส่วนเกิน 2 เท่า

กรณีถูกมองว่ารัฐบาลอุ้มผู้ประกอบการโทรคมนาคมไม่เป็นอย่างที่กล่าวหา เพราะผู้ประกอบการโทรคมนาคม ก็ต้องการความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล หากรัฐบาลพิจารณาให้ความช่วยเหลือ หรือไม่ให้ความช่วยเหลือ บริษัทก็ยอมรับผลการพิจารณา หากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ ก็เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อระบบอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ หากรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือ ยอมรับว่า การเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ครั้งต่อไปลำบากขึ้น และโดยรวมอุตสาหกรรมทั้งระบบจะได้รับผลกระทบ เพราะอนาคตต้องพัฒนาสู่ 5G และ IoT

ผู้บริหารระบุว่า ไม่สามารถตอบแทนกรรมการบริษัทได้ว่า จะเข้าร่วมการประมูลหรือไม่ แต่บริษัทก็พิจารณาในการลงทุน พัฒนาเทคโนโลยีอยู่แล้ว สำหรับประเด็นผู้ประกอบการต้องเสียดอกเบี้ย 15% อัตราดอกเบี้ยเป็นค่าปรับของการผิดนัดการชำระ หรือทำให้รัฐเสียประโยชน์จากการผิดนัด แต่กรณีดังกล่าวเป็นการของความช่วยเหลือ และบริษัทยังจ่ายทั้งค่าประมูล และดอกเบี้ยครบ เพียงแต่ขยายเวลาผ่อนชำระ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เสียผลประโยชน์ เพราะทรูยังจ่ายค่างวดทั้งหมด เนื่องจากทรูมีการวางมัดจำหรือแบงค์การันตีไว้ และอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% เป็นอัตราที่อ้างอิงเทียบได้กับทีวีดิจิทัล

ส่วนกรณีที่นักวิชาการติงว่า ผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีกำไร รัฐบาลไม่ควรช่วยเหลือ มองว่า ถ้าเปรียบเทียบกับทีวีดิจิทัลมีหลายช่อง และ หลายช่องมีสภาพที่ดีและสภาพลำบาก มองว่ารัฐบาลควรช่วย

related