svasdssvasds

BMW ยืนยันระบบถุงลมนิรภัย รถน้องอิน ทำงานโดยสมบูรณ์

BMW ยืนยันระบบถุงลมนิรภัย รถน้องอิน ทำงานโดยสมบูรณ์

BMW แจงระบบการทำงานของถุงลมนิรภัยในตัวรถ น้องอิน สามารถทำงานได้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังตรวจสอบสภาพรถร่วมกับตำรวจ

จากกรณีที่ “น้องอิน” น.ส.ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี อดีตนักแสดงเด็ก ขับรถ BMW รุ่น เอ็กซ์ 1 ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ บนถนนหมายเลข 9 ก่อนข้ามสะพานรถไฟ หลักกม.ที่ 79 มุ่งหน้าสระบุรี ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เสียชีวิต ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพรถแล้วพบว่า ถุงลมนิรภัยด้านหน้ารถไม่ทำงาน เพื่อช่วยลดแรงกระแทกในช่วงเกิดอุบัติเหตุ ตามที่เคยเสนอไปแล้วนั้น (BMW แจง ถุงลมด้านหน้าไม่ทำงาน คาด‘น้องอิน’ขับรถเร็วเกิน 120)

ต่อมีทนายความชื่อดัง ได้ออกมาแนะนำให้ทางครอบครัว ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัท รถแบรด์ดังกล่าวได้ (ทนายแนะ! ญาติน้องอิน ฟ้องกลับรถแบรนด์ดังได้ เหตุถุงลมด้านหน้ารถ ไม่ทำงาน)

ซึ่งสปริงนิวส์ ออนไลน์ ได้รับการติดต่อจาก นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ กลไกการทำงานของระบบความปลอดภัย ในตัวรถรุ่นดังกล่าว ภายหลังจากการร่วมตรวจสอบสภาพรถคันที่เกิดเหตุกับตำรวจ สภ.บางปะอิน และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่า สภาพตัวรถของน้องอิน ถูกชนเข้าที่บริเวณด้านขาวข้างคนขับ ซึ่งในจุดนั้นมีระบบเซ็นเซอร์ ของถุงลมนิรภัย ทั้งสิ้น 2 จุด คือที่บริเวณราวหลังคาตั้งแต่กระจกหน้าถึงกระจกหลัง 1 จุด และที่อยู่ติดกับเบาะคนขับ 1 จุด โดยถุงลมนิรภัยทั้ง 2 ตัว สามารถทำงานได้เป็นปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนถุงลมนิรภัยในตัวรถจุดอื่น ก็ไม่ได้ทำงานบกพร่อง แต่สาเหตุที่ถุงลมนิรภัยบริเวณ คอนโทรลรถ ไม่ทำงานเนื่องจาก จุดที่เกิดแรงปะทะ หรือถูกชน ไม่ได้อยู่บริเวณด้านหน้ารถ

พร้อมกันนี้ นายกฤษฎา ยืนยันว่า ระบบการทำงานของถุงลมนิรภัยภายใน รถ BMW ทุกรุ่นต้องผ่านการทดสอบระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานของ Euro Standard

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลในการทดสอบรถ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน Euro NCAP จะแบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ

1. การชนแบบ Full Width Rigid Barrier หรือ ปะทะด้านหน้า ซึ่งใช้ความเร็วรถเพียงแค่ 50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงถุงลมนิรภัยก็จะทำงาน

2. การชนแบบ Side Mobile Barrier คือการชนที่ตัวรถจอดอยู่กับที่แล้วมีวัตถุเข้ามาปะทะ ซึ่งใช้ความเร็วรถเพียงแค่ 50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ถุงลมนิรภัย ที่อยู่บริเวณด้านข้างก็จะทำงาน

3. การชนแบบ Side Pole คือการชนในลักษณะที่มีเสาตั้งอยู่เฉยๆ แล้วตัวรถเข้าไปปะทะ และการชนลักษณะนี้ ใช้ความเร็วเพียงแค่ 32 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ถุงลมนิรภัยก็จะทำงาน

https://www.youtube.com/watch?v=9w3nmCSHELM

และจากการทดสอบดังกล่าวจะทำให้เห็นได้ชัดว่าจุดที่ไม่ได้รับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยในจุดนั้นๆ ก็จะไม่ทำงาน สำหรับระบบเซ็นเซอร์ ถุงลมนิรภัยของ รถ BMW รุ่น เอ็กซ์ 1 นี้ มีทั้งหมด 6 จุด ด้วยกัน ประกอบด้วย บริเวณฝั่งขวาด้านคนขับ 2 จุด ฝั่งซ้ายด้านข้างคนขับ 2 จุด และบริเวณ คอนโทรล ฝั่งคนขับละคนนั้งข้างคนขับ

 

related