svasdssvasds

เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป]

เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป]

ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายประเทศใช้กระแสหนัง ละคร หรือ ซีรี่ส์เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือ เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งหากไทยขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยใช้ละครบุพเพสันนิวาส ที่กำลังสร้างกระแส จนทำให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยบุพเพสันนิวาส ยังเมืองโบราณที่ปรากฎในละคร เช่น อยุธยา ลพบุรี ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 3 - 4 เท่าตัว และคาดว่ากระแสจะต่อเนื่องไปอย่างน้อย 1-3 เดือน จะทำให้เกิดเม็ดเงินจากการใช้จ่าย เช่น เช่าชุด ซื้อสินค้า และร้านอาหาร ไม่ต่ำกว่า 2,000 - 5,000 ล้านบาท

และละครเรื่องนี้ยังถูกซื้อไปฉายต่างประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อาจทำให้เกิดกระแสตามรอยละคร โดยคาดจะมีไม่ต่ำกว่า 100,000 - 200,000 คน ซึ่งจะสร้างรายได้เข้าประเทศอีก 5 พันล้านบาท และหากรัฐบาลจับมือภาคเอกชน จุดกระแสเรื่องนี้ได้ถึง 6 เดือน จะทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดจะเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว หรือราว 20,000 - 30,000 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้

 

จากกระแสละครในครั้งนี้ทำให้เกิดปรากฎการณ์มากมาย

1.คำฮิตติดปาก

เช่น ออเจ้า โล้สำเภา โอเค ฝรั่งคี มนต์กฤษณะกาลี

2.รูปเบลล่าหน้าต่าง ๆ

สะพัดโซเซียล และ #เบลล่าร้อยมีม

[gallery size="full" ids="234439,234438,234437" orderby="rand"]

 

เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป]

3.อาหาร

เช่น มะม่วงน้ำปลาหวาน หมูกระทะ กุ้งเผา หมูสร่ง ขนมไทย อาหารธรรมดาๆ กลับกลายเป็นอาหารที่ทุกคนอยากกิน โดย วันที่ 3 เม.ย. 61 ทีมนักแสดงขนทัพไปถึงทำเนียบรัฐบาล แถมยังมีมะม่วงน้ำปลาหวานและหมูสร่ง มามอบให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา งานนี้ท่านนายกฯ ใจดียิ้มหวานเซลฟี่กับขุนเรือง คอนสแตนติน และแม่หญิงจันทร์วาด แถมยังทำท่าโอเคนะคะกับแม่หญิงการะเกดอีกด้วย

[gallery size="medium" ids="234441,234442,234443"]

4.กระแสแต่งชุดไทยทั่วพระนคร

โดยนักท่องเที่ยวต่างใส่ชุดไทย เข้าเยี่ยมชมตามโบราณสถานต่างๆ มากมาย อาทิ เพจเฟซบุ๊ก กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น.บรรยากาศหน้าป้อมจำหน่ายบัตรวัดไชยวัฒนาราม นักท่องเที่ยวจำนวนมากมารอซื้อบัตรเข้าโบราณสถาน

[gallery size="medium" ids="234450,234449,234448,234446,234445,234444"]

5.คนรุ่นใหม่สนใจประวัติศาสตร์ ขายดีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

โดยในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 ทางกรมศิลปากรก็ยกหนังสือเก่าทรงคุณค่าอายุหลายร้อยปีมาจัดแสดง ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ หนังสือจินดามณี รวมทั้งเครื่องพิมพ์โบราณอายุเกือบ 200ปี จาก องค์การค้าของ สกสค. อีกทั้งหนังสือด้านประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องราวของยุคกรุงศรีอยุธยา สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เป็นหนังสือขายดีในหลายบูธ

 

รอมแพง

[caption id="attachment_234453" align="aligncenter" width="191"] เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป] จันทร์ยวีร์ สมปรีดา หรือ อุ้ย[/caption]

รอมแพง เป็นนามปากกาของ จันทร์ยวีร์ สมปรีดา หรือ อุ้ย เป็นชาวอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เธอเป็นนักประพันธ์ชาวไทย มีผลงานมาแล้วมากกว่า 20 งานเขียนด้วยกัน เช่น ดาวเกี้ยวเดือน, บุพเพสันนิวาส, มิติรักข้ามดวงดาว, คีตโลกา, เรือนพะยอม และส่วนใหญ่ก็จะเป็นนวนิยายแนวรักตลก งานของเธอมีเอกลักษณ์ทั้งสำนวนภาษา และบทพรรณาโวหารที่บรรยายสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมในสมัยนั้น ชื่อนามปากกา ใช้ตามชื่อตัวละคร รอมแพง ในเรื่อง เวียงกุมกาม ของทมยันตี แปลว่า "ผู้เป็นที่รัก" หรือ "หญิงผู้เป็นที่รัก"

เธอเริ่มเขียนหนังสือประมาณปี พ.ศ. 2549 และได้รวมเล่มในปีถัดมา ขณะนั้นเธอประกอบอาชีพอื่นอยู่ จึงลาออกมาทำงานเขียนเป็นงานประจำ

นวนิยายเรื่องแรกเลยก็คือ มิติรักข้ามดวงดาว ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก การเล่นเกมมังกรหยก ด้วยความที่เธอพิมพ์ค่อนข้างรวดเร็ว จึงตอบโต้กับเพื่อนในเกมได้ทันที แถมภาษาที่ใช้ก็ทำให้เพื่อนในเกมประทับใจ จนมีแฟนคลับคอยติดตามการสนทนาในเกมของเธอ จนเมื่อมีคนทักว่าเธอควรเขียนนิยาย จึงฉุกคิดและเริ่มเขียนนวนิยายเรื่องแรก โดยลงในพันทิปก่อน ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี

เรื่องร้อนรอบวัน : อวสาน "บุพเพสันนิวาส" ปรากฎการณ์ออเจ้าฟินเว่อร์ [คลิป]

โดยในปี พ.ศ. 2553 ตีพิมพ์นวนิยายแนวรักตลกอิงประวัติศาสตร์เรื่อง บุพเพสันนิวาส เธอใช้เวลาในการหาข้อมูล 3 ปี จนมาเขียนต้นฉบับเสร็จในเดือนเดียว ซึ่งต่อมาได้มาทำเป็นละครโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2561 โดยก่อนละครจะออกอากาศ ก็ตีพิมพ์ซ้ำครั้งที่ 27

 

related