svasdssvasds

สงกรานต์นี้ คึกคัก! ในรอบ 13 ปี ประชาชนอยากรดน้ำ "ประยุทธ์" มากสุด

สงกรานต์นี้ คึกคัก! ในรอบ 13 ปี ประชาชนอยากรดน้ำ "ประยุทธ์" มากสุด

ผลสำรวจหอการค้า ชี้ ประชาชนอยากรดน้ำดำหัวพล.อ.ประยุทธ์มากที่สุด และอยากเล่นสงกรานต์กับ พี่หมื่น-ออเจ้ามากที่สุดด้วย ขณะที่สงกรานต์ปีนี้คาดเงินสะพัด 1.3 แสนล้าน คึกคักที่สุดเท่าที่มีการสำรวจมา 13 ปี เลยทีเดียว

 

ผลสำรวจประชาชน โดย ศูนย์พยากรณ์ เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในช่วงสงกรานต์ปีนี้ สำรวจบุคคลสำคัญที่ประชาชนอยากรดน้ำดำหัว ปรากฎว่าประชาชนอยากรดน้ำดำหัว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มากที่สุด รองลงมาคือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ นายทักษิณ ชินวัตร

ส่วนดารานักแสดงฝ่ายชายที่คนอยากสาดน้ำสงกรานต์ด้วยคนแรกก็คือ คุณ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ดารานำจากบุพเพสันนิวาส ตามมาด้วย ณ เดช คูกิมิยะ และ คุณ ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มมโนทัย

ส่วนฟากดาราหญิง คนแรก คือ คุณเบลล่า ราณี แคมเบล ตามมาด้วย คุณใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ และ คุณ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ตามมาเป็นอันดับ 3

ขณะที่บรรยากาศการใช้จ่ายของประชาชนช่วงสงกรานต์ จากการสำรวจพบว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคปีนี้คึกคักที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีการสำรวจมาตั้งแต่ปี 2549 ทีเดียวคาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเทศการสงกรานต์ ประมาณ 132,162 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.5%

การสำรวจพบว่า มูลค่าการใช้จ่ายสูงมาก คนวางแผนท่องเที่ยวสูงสุดเท่าที่เคยสำรวจ คนซื้อของจำนวนชิ้นมากขึ้น แสดงว่าคนพร้อมจ่ายพร้อมเที่ยว อีกทั้งยังเกิดกระแสความนิยมไทย แต่งชุดไทย เที่ยวแหล่งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตได้ว่าขณะนี้ เศรษฐกิจยังขยายตัวแบบกระจุกตัว และกระจุกตัวในชนชั้นกลางขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญในการใช้จ่าย

นอกจากนั้น ยังพบว่า ประชาชน 71.8% ระบุว่ามูลค่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เพราะหยุดติดกันหลายวัน อีกทั้งสินค้าและบริการก็แพงขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลนั้น 81.5% มีแผนเดินทางท่องเที่ยว โดย 88.3% จะเที่ยวในประเทศ เช่น อยุธยา ลพบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 3,991 บาทต่อคน

ส่วน 11.7% วางแผนไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อเมริกา และสิงคโปร์ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 76,840 บาทต่อคน

ขณะที่ความกังวลของประชาชนในช่วงสงกรานต์ อันดับต้นๆ คือ ความปลอกภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การจราจรติดขัด อุบัติเหตุความปลอดภัยในการเดินทาง และการลวนลามและละเมิดทางเพศ

related