svasdssvasds

คร.เตือน! หน้าร้อน ระวังโรคอาหารเป็นพิษระบาด

คร.เตือน! หน้าร้อน ระวังโรคอาหารเป็นพิษระบาด

กรมควบคุมโรคเตือนหน้าร้อน ห่วงประชาชนป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ แนะรับประทานอาหารยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”

วันนี้(17 เม.ย.)นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน ทำให้ประชาชนต่างเริ่มป่วยด้วยโรคจากอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคมากขึ้น เนื่องจากเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหารอาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย และช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ประชาชนมักจะซื้ออาหาร หรือน้ำดื่มจากนอกบ้านมารับประทานร่วมกันเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล ซึ่งอาจมีเมนูอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหารหรือทำให้ป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษได้

คร.เตือน! หน้าร้อน ระวังโรคอาหารเป็นพิษระบาด

ข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 เมษายน 2560 พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ 37,312 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15 - 24 ปี รองลงมาอายุ 25 - 34 ปี และ 45 - 54ปี ซึ่งพบทั่วทุกภูมิภาค ส่วนใหญ่กระจายอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

ดังนั้น อาหารที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษหากจะนำมารับประทานในช่วงนี้ ได้แก่ 1.ลาบ ก้อยดิบ 2.ยำกุ้งเต้น 3.ยำหอยแครง ยำทะเล 4.ข้าวผัดโรยเนื้อปู 5.อาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิสด 6.ขนมจีน 7.ข้าวมันไก่ 8.ส้มตำ 9.สลัดผัก และ10.น้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

คร.เตือน! หน้าร้อน ระวังโรคอาหารเป็นพิษระบาด

รวมถึงหลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวก หรือพล่าสุกๆ ดิบๆ นอกจากนี้ อาหารกล่องควรแยกกับข้าวออกจากข้าว และควรรับประทานภายใน 2- 4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ และหากมีกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทาน นอกจากนี้ ขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ ในส่วนอาหารที่ปรุงประกอบไว้นานแล้ว ขอให้สำรวจอาหารก่อน หากมีกลิ่น รส หรือรูปเปลี่ยนไป ไม่ควรรับประทานต่อ อาหารที่ไม่เปลี่ยนแปลงควรอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทาน และควรปรุงรสชาติอาหารให้ลดหวาน มัน เค็ม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือ ภาวะอ้วน เป็นต้น

คร.เตือน! หน้าร้อน ระวังโรคอาหารเป็นพิษระบาด

 

related