svasdssvasds

เรื่องร้อนรอบวัน : ทุเรียนไทยฮอต… ราคาพุ่ง

เรื่องร้อนรอบวัน : ทุเรียนไทยฮอต… ราคาพุ่ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คำสั่งซื้อทุเรียนจากเว็บไซต์ทีมอลล์ ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ล้งทุเรียนขนาดใหญ่ ในอำเภอขลุง จันทบุรี ต้องเร่งมือบรรจุ และจัดส่งทุเรียนให้ทับกับความต้องการ จนทำให้คนงานที่มีอยู่ไม่เพียงพอ

บรรยากาศที่ล้งทุเรียนของบริษัทซุปเปอร์ฟรุตไทยแลนด์ ที่ดิฉันอยู่ตอนนี้ คึกคักมากค่ะ คนงานส่วนหนึ่งก็เร่งมือคัดทุเรียน เพื่อบรรจุคอนเทนเนอร์ ส่งไปยังประเทศจีน อีกมุมหนึ่งก็มีทุเรียนจากชาวสวนที่มาส่งขายหมุนเวียนมาตลอดทั้งวัน

ตลอดช่วงบ่ายบรรยากาศที่ล้ง ของบริษัทซุปเปอร์ฟรุตไทยแลนด์ จะคึกคักแบบนี้ทั้งวัน ชาวสวนที่นำทุเรียนมาขายส่งที่ล้งเองจะได้ราคากิโลกรัมละ 70-80 บาท อีกส่วนหนึ่งจะเป็นทุเรียนที่ล้งไปซื้อมาแบบเหมาสวนกิโลกรัมละ 110 บาท

จากนั้นก็จะนำมาคัดแยกให้ได้ขนาด และ คุณภาพตามที่ลูกค้าพรีออเดอร์ไว้ในเว็บไซต์ทีมอลล์ ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ คนงานที่คัดทุเรียนจะต้องเร่งมืออย่างต่อเนื่องเพื่อจัดส่งให้ทันเวลา กรรมการ บริษัทซุปเปอร์ฟรุตไทยแลนด์ ล้งทุเรียนขนาดใหญ่ ในอำเภอขลุง ยืนยันว่า ทุเรียนที่จะจัดส่งไปยังจีน มีปริมาณเพียงพอ โดยเฉพาะช่วงนี้ มีผลผลิตออกสู่ตลาดตามฤดูกาลจำนวนมาก ที่ล้งแห่งนี้รับซื้อทุเรียนมากถึงวันละ 30-40 ตัน

เฉพาะบริษัทซุปเปอร์ฟรุตไทยแลนด์ มีมูลค่าการซื้อขายทุเรียนจากทีมอลล์สูงถึง 40 ล้านบาท และที่สามารถขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนได้ เพราะเจ้าของล้งร่วมทุนกับนักธุรกิจชาวจีนอยู่แล้ว ประกอบกับล้งแห่งนี้มีทุเรียนในสต๊อกที่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

สำหรับราคาทุเรียนหมอนทองที่วางขายในเว็บไซต์ทีมอลล์ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 120-300 หยวน หรือประมาณ 600 – 1,500 บาท เจ้าหน้าที่คิวซีของเว็บไซต์ทีมอลล์ บอกว่า ทุเรียนไทยเป็นที่นิยมมากในจีน โดยเฉพาะพันธุ์หมอนทอง เป็นสายพันธุ์ ที่ดีกว่าสายพันธุ์อื่น หากเปรียบเทียบทุเรียนไทยกับเวียดนาม ของไทยได้รับความนิยมมากกว่า เพราะรสชาติดีกว่า และ รัฐบาลไทย เข้มงวดไม่ให้ขายทุเรียนอ่อน

ขณะที่ราคาทุเรียนในกรุงเทพฯ จากการสำรวจของทีมข่าวสปริงนิวส์ พบว่า ราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120-150 บาท โดยคนไทยก็ยังนิยมรัปประทานทุเรียนไม่แพ้คนจีนเช่นกัน

[gallery type="slideshow" size="large" ids="245433,245434,245435,245436,245437,245438"]

related