svasdssvasds

เปิดภาพโมเดล "ป้อมมหากาฬ" หลังรื้อชุมชนกรุงเก่า!

เปิดภาพโมเดล "ป้อมมหากาฬ"  หลังรื้อชุมชนกรุงเก่า!

พล.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ภาพโมเดล " ป้อมมหากาฬ " ฉบับใหม่ พร้อมขอบคุณชาวชุมชนที่ยอมย้ายออก

วันที่ 27 เม.ย.61 แฟนเพจเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" โพสต์รูปภาพและข้อความระบุว่า " ป้อมมหากาฬ โบราณสถานของชาติ กำลังจะได้รับการปรับปรุงให้สวยงามสมกับเป็นโบราณสถานอันทรงคุณค่า และเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับให้ประชาชนทุกคนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างเท่าเทียมแล้วครับ โดยในตอนนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในป้อมได้ทยอยย้ายออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และ กทม.ได้เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในป้อมเกือบจะเสร็จทั้งหมดแล้ว เหลืออีกเพียง 7 หลังเท่านั้น

ผมขอขอบคุณชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ที่เห็นความสำคัญของประโยชน์ส่วนรวม และให้ กทม.ได้เข้าไปพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรอบป้อมมหากาฬ แนวกำแพงเมือง และบริเวณใกล้เคียงให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อส่งเสริมทัศนียภาพของโบราณสถานแห่งนี้ให้โดดเด่นงดงามมากขึ้น ซึ่งประชาชนทั่วไปจะสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วยครับ

เบื้องต้น กทม.ได้สำรวจสภาพพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ พบว่าตัวป้อมฯ มีสภาพทรุดโทรม มีรอยแตกร้าว มีการทรุดตัวของโครงสร้าง และยังมีต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงและซ่อมแซม ตามแผนการอนุรักษ์ โดย กทม.ได้ส่งแบบพร้อมทั้งรายละเอียดโครงการปรับปรุงป้อมมหากาฬและกำแพงเมืองเก่าให้กรมศิลปากรพิจารณาแล้ว และจะเร่งดำเนินการพัฒนาปรับปรุงป้อมมหากาฬต่อไปครับ "

related