svasdssvasds

โกงงบเงินคนจน พุ่ง! 60 จังหวัด

โกงงบเงินคนจน พุ่ง! 60 จังหวัด

ผลการตรวจสอบความผิดปกติ การทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง จนถึงวันที่ 26 เมษายน พบการโกงแล้ว จำนวนกว่า 60 จังหวัด รวมความเสียหายกว่า 111 ล้าน

วันนี้(27เม.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ได้รับงบประมาณ จำนวน 76 ศูนย์ ซึ่งมีศูนย์ที่ได้รับงบประมาณสูง หรือตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป ล่าสุด จากการตรวจสอบจนถึงวันที่ 26 เม.ย. 2561 พบความผิดปกติ รวมทั้งสิ้น 60 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย

โกงงบเงินคนจน พุ่ง! 60 จังหวัด

สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง

ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาส มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน

ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู ศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร จันทบุรี ระนอง เพชรบูรณ์ สมุทรสงคราม ภูเก็ต ปัตตานี ชลบุรี เลย พะเยา ปทุมธานี สมุทรปราการ และ จ.ระยอง

โดยทั้ง 60 จังหวัด มีงบประมาณรวมกันเป็น 111,609,000 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 91 ของงบศูนย์คุ้มครองฯ

ส่วนกรณี การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ระหว่างวันที่ 13 ก.พ. – 26 เม.ย. 2561 วงเงินทั้งสิ้น 123,159,000 บาท เวลานี้ บอร์ด ป.ป.ท. ได้อนุมัติไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 8 จังหวัด คือ

จ.ยะลา, พัทลุง, เลย, มุกดาหาร, สกลนคร, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด และ จ.ชลบุรี โดยมีผู้ถูกกล่าวหาเป็น ผอ.ศูนย์ 8 คน เจ้าหน้าที่และผู้สนับสนุน 25 คน รวมทั้งหมด 33 คน

นอกจากนี้บอร์ด ป.ป.ท. ยังมีมติให้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่ม 6 จังหวัด และให้นำเข้าบอร์ด ป.ป.ท. ครั้งต่อไป 9 จังหวัด โดยมีผู้ถูกกล่าวหาเป็นระดับ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ 43 คน ในจำนวนนี้มี 2 จังหวัด รวม ผอ.คนเก่าด้วย และระดับเจ้าหน้าที่และผู้สนับสนุน 148 คน รวมทั้งหมด 191 คน

โกงงบเงินคนจน พุ่ง! 60 จังหวัด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ที่ทาง ปปท. ได้ตรวจสอบความผิดปกติ จำนวน 37 จังหวัด ที่ได้รับเบาะแส พบว่า มีความผิดปกติจริงเพียง 34 จังหวัด และมีอีก 3 จังหวัด ซึ่งได้แก่ จ.สิงห์บุรี ปราจีนบุรี และ จ.นครศรีธรรมราช ที่จะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าอาจมีการนำเงินสงเคราะห์ไปใช้ซื้อของที่ราคาแพงผิดปกติ

 

related