svasdssvasds

แรงงานไทย - สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ เรียกร้องรัฐ กำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรม

แรงงานไทย - สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ เรียกร้องรัฐ กำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรม

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐมีการจัดรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าแก่ประชาชน ให้เข้าถึงด้านการศึกษา สาธารณะสุขอย่างถ้วนหน้า พร้อมต้องกำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรม

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ออกแถลงการณ์เนื่องในวันแรงงาน เรียกร้องให้ รัฐจัดรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าแก่ประชาชน ให้เข้าถึงด้านการศึกษา สาธารณะสุขอย่างถ้วนหน้า นอกจากนี้ยังต้องกำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรม มีรายได้ขั้นต่ำเพียงพอต่อการดำรงชีวิต รวมถึงการยกเลิกนโฌยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และปฎิรูประบบประกันสังคมอีกด้วย

โดยขอเสนอดังกล่าว นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ซึ่งมีสมาชิกทั้งรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และแรงงานข้ามชาติกว่า 45 องค์กร จำนวน 5,000 คน จะร่วมกันเดินขบวนไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้

นายชาลี ระบุว่า กลุ่มแรงงงานที่จะเข้าร่วมเดินขบวนมากที่สุดในปีนี้คือ กลุ่มพนักงานบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ประมาณ 2,000-3,000 คน ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจอื่น กลุ่มพนักงานเอกชน และแรงงานข้ามชาติ

สำหรับข้อเรียกร้องหลักๆของผู้ใช้แรงงานกลุ่มนี้ คือไม่ให้มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่่ำเท่ากันทั่วประเทศ พร้อมต้องปฏิรูประบบประกันสังคมให้เป็นอิสระจากหน่วนงานราชการ

อย่างไรก็ตามในปีนี้ก็เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ที่กลุ่มสมานฉันท์แรงงานไทยจะไม่ร่วมจัดกิจกรรมกับรัฐบาล ที่กระทรวงแรงงานจัด ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. แต่จะแยกกันจัดงาน โดย นายชาลีให้เหตุผลว่า วันที่ 1 พฤษภาคมคือวันกรรมกรสากล การที่รัฐบาลกำหนดชื่อว่าวันแรงงานแห่งชาติ และให้งบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรม จะทำให้ผู้ใช้แรงงานไม่สามารถเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการ หรือสะท้อนปัญหาได้เต็มที่ จึงตัดสินใจไม่ร่วมจัด

related