svasdssvasds

แรงงานรวมพลังเคลื่อนขบวนยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ

แรงงานรวมพลังเคลื่อนขบวนยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ

กลุ่มแรงงานรวมพลังจัดริ้วขบวนเดินจากสนามม้านางเลิ้งไปยังลานคนเมือง ยื่นข้อเรียกร้องเดิม 10 ข้อ ให้รัฐบาลแก้ไขเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเบื้องต้นแก้ไขไปแล้ว 4 ข้อ

วันแรงงานปีนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้จัดกิจกรรม แรงงานประกอบพิธีทางศาสนา เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์ 9 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลกับข้าราชการในสังกัด และผู้ใช้แรงงานทั้งหมด

แรงงานรวมพลังเคลื่อนขบวนยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ

โดยปีนี้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงาน 17 องค์กรที่มาร่วมกิจกรรม ตั้งริ้วขบวน 4 ริ้วขบวน คือ ริ้วขบวนวงดุริยางค์ ริ้วขบวนเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ริ้วขบวนกระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนผู้ใช้แรงงานทั้ง 17 องค์กร ตั้งขบวนที่สนามม้านางเลิ้ง ก่อนเริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 09.30 นาที ไปยังลานคนเมืองซึ่งใช้เป็นสถานที่เปิดงาน และจัดกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งปีนี้มี 10 ข้อเสนอเดิมของปีที่แล้วที่เตรียมยื่นให้รัฐบาลแก้ไข เบื้องต้นรัฐบาลแก้ไขไปแล้ว 4 ข้อ

แรงงานรวมพลังเคลื่อนขบวนยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ

สำหรับข้อเรียกร้องของเหล่าผู้ใช้แรงงานต่อรัฐบาลปีนี้ มีทั้งหมด 10 ข้อ เช่น ขอให้แก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 โดยกำหนดให้ลูกจ้างเกษียณอายุที่ 60 ปี ปรับฐานเงินบำนาญ ให้มีอัตราเริ่มต้นที่ 5,000 พันบาทต่อเดือน ให้รัฐบาลกำหนดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นภาคบังคับที่นายจ้างต้องมี และออกกฎหมายคุ้มครอง พัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ และมีสิทธิ์จัดตั้งองค์กรได้ เป็นต้น

แรงงานรวมพลังเคลื่อนขบวนยื่นข้อเสนอ 10 ข้อ

ซึ่ง  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในจำนวน 10 ข้อเรียกร้อง มี 4 ข้อได้ดำเนินการสำเร็จไปแล้ว ได้แก่ แก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ว่าด้วยเรื่องการเกษียณอายุ ตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลง หรือ ตามที่นายจ้างกำหนด ให้ลูกจ้างที่มีอายุครบ 65 ปีขึ้นไป มีสิทธิ แสดงเจตนาเกษียณ

2.ผลักดัน กฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจ สร้างระบบธรรมาภิบาล และยุติการแปรรูป

3.ให้สถานประกอบกิจการปฏิบัติจาม พรบ คุ้มครองแรงงาน ม.11/1 ที่ว่าด้วยบทกำหนดโทษ กรณีที่นายจ้างไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

และ 4. ให้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ม.74 อย่างเคร่งครัด โดยให้นายจ้างและลูกจ้าง และรัฐบาล ร่วมกันดำเนินการตัดสินใจโดยเฉพาะในระบบแรงงานสัมพันธ์ ส่วนที่เหลืออีก 6 ข้ออยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ และ การปรับปรุงแก้ไขกฏหมาย

related