svasdssvasds

เจ้าหน้าที่ชี้แจงกรณีจับหญิงเลี้ยงลิง เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

เจ้าหน้าที่ชี้แจงกรณีจับหญิงเลี้ยงลิง เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

เจ้าหน้าที่ชี้แจงกรณีจับหญิงเลี้ยงลิง 2 ตัว เป็นไปตามกฎหมาย เพราะลิงกังและลิงแสม ถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง

ความผิดฐานครอบครองสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากคลิปวีดีโอของนางลักขณา ชลานนท์ไพศาล อายุ 45 ปี ที่บันทึกไว้ ขณะบอกลาลิง 2 ตัว หลังถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ดำเนินการเอาผิดฐานครอบครองสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นางลักขณา ที่ตกเป็นผู้ต้องหาเสี้ยงสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดใจว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ได้รับการติดต่อจากหญิงสาวรายหนึ่งว่าเลี้ยงลิงทั้ง 2 ตัวไม่ไหว ด้วยความสงสาร เนื่องจากลิงตัวหนึ่งตาบอดใกล้ตาย จึงตัดสินใจไปรับลิง 2 ตัว มาเลี้ยงจากวัดแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี มีความรู้สึกรักและผูกพัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินคดี ตัวเองรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะร้ายแรงแบบนี้ ที่ผ่านมามีหลายคนยื่นมือช่วยเหลือในเรื่องคดีดังกล่าว แต่ก็ต้องเป็นตามกระบวนการตามกฎหมาย

โดยจะเดินทางไปเยี่ยมลิง ที่ขณะนี้ถูกดูแลไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งรู้สึกดีใจมากเพราะถือเป็นครั้งแรกที่จะได้พบกันหลังจากลิงถูกจับไป

นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ชี้แจงว่าคดีนี้เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสัตวแพทย์หญิง-ณฐนน ปานเพ็ชรว่า มีการลักลอบเลี้ยงลิงกังและลิงแสม ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าจับกุม

โดยพบว่าลิงกัง ตาบอด 2 ข้าง ส่วนลิงแสม ถูกถอนเขี้ยวและตะไบฟันแล้ว ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา หลังจากนี้ลิงทั้ง 2 ตัว จะถูกดูแลอย่างถูกวิธี ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ จังหวัดฉะเชิงเทรา

related