svasdssvasds

ปัญหา "ลิง" วิกฤติ 12 จังหวัด เล็งสร้างเกาะ "นิคมลิง"

ปัญหา "ลิง" วิกฤติ 12 จังหวัด เล็งสร้างเกาะ "นิคมลิง"

สนช.เปิดผลสำรวจพบปัญหาลิง ทะเลาะวิวาทคน เข้าขั้นวิกฤติ 12 จังหวัด ระบุสาเหตุหลัก เกิดจากมนุษย์รุกล้ำที่อยู่ลิง พร้อมเร่งศึกษาเกาะ 191 แห่ง ทำนิคมลิง

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ เปิดเผยรายงานผลการศึกษาแนวทางบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤติ เบื้องต้นพบว่าปัญหาพิพาทระหว่างคนกับลิง และความเดือดร้อนรำคาญที่เกิดจากลิง แผ่ขยายในหลายพื้นที่มากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ แต่ที่อยู่ในขั้นวิกฤติและจำเป็นต้องดำเนินการทันที มีอยู่ 12 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี กระบี่ ชลบุรี ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ภูเก็ต มุกดาหาร สตูล สระบุรี อำนาจเจริญ และเขตบางขุนเทียน กทม.

จากการสำรวจของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบมีลิงอยู่ไม่น้อยกว่า 100,000 ตัว โดยลิงแสมเป็นลิงที่สร้างปัญหารบกวนประชาชนมากที่สุด ซึ่งสาเหตุหลัก เกิดจากที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเดิมของลิง ถูกรุกล้ำหรือคุกคาม เป็นต้น สำหรับการแก้ไขปัญหาพื้นที่วิกฤติ 12 จังหวัดดังกล่าว เตรียมใช้ 3 ยุทธศาสตร์ เช่น บริหารจัดการลิง , จัดการถิ่นที่อยู่อาศัยของลิง , และบูรณาการแก้ปัญหาลิง เช่น ควบคุมประชากรลิง หรือทำหมัน

ขณะที่แนวคิดสร้างนิคมลิง เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับลิงบางส่วน เป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่ต้องเร่งดำเนินการเป็นรูปธรรม เบื้องต้นพบว่า ที่จังหวัดกระบี่ ตรัง สตูล ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี และภูเก็ตมีเกาะตามธรรมชาติ ที่อยู่ห่างไกลชายฝั่ง 191 เกาะ ซึ่งจะพิจารณาความพร้อมของระบบนิเวศว่า ลิงอยู่อาศัยได้หรือไม่ แต่ล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ต ศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว 5 เกาะ ได้แก่ เกาะงำ , เกาะปายู , เกาะมาลี หรือมะลิ , เกาะแพ , และเกาะทะนาน ส่วนสตูล สำรวจแล้วที่เกาะโกยใหญ่ แต่ที่ลพบุรี จะใช้พื้นที่เขาพระยาเดินธง เขาสมโภชน์ และเขาเอราวัณ สร้างเป็นนิคมลิงต่อไป

related