svasdssvasds

ผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯ โต้ ผู้ว่าฯกทม. บริหารงานล้มเหลว เผยการยึดคืนอำนาจบริหารยังไม่จบ

ผอ.หอศิลป์กรุงเทพฯ โต้ ผู้ว่าฯกทม. บริหารงานล้มเหลว เผยการยึดคืนอำนาจบริหารยังไม่จบ

ผู้อำนวยการหอศิลป์ฯ ยืนยัน การบริหารงานในหอศิลป์ฯไม่ได้ขาดทุนอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง ส่วนการที่ ผู้ว่าฯ กทม.โพสต์ว่าจะไม่ยึดอำนาจการบริหารงาน หอศิลป์ฯกลับไปนั้นยังไม่จบ เพราะสัญญาการบริหารจะสิ้นสุดปี 2564

ผู้ช่วยศาสตราจาร์ ปวิตร มหาสารินันทน์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครฯ กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร จะยึดอำนาจการบริหาร หอศิลป์ฯ คืนจากมูลนิธิหอศิลป์แห่งกรุงเทพฯ ไปบริหารงานเอง โดยอ้างว่าการบริหารงานที่ผ่านมานั้นขาดทุนแม้จะได้รับเงินอุดหนุนจากกรุงเทพมหานคร มูลค่า 40 -50 ล้านทุกปี ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซต์ ไทยแลนด์   ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะหากการบริหารงานขาดทุนจริงคงต้องปิดสถานที่ไปนานแล้วเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ จึงต้องนำเงินจากการบริหารงาน ของปี 2560 ที่ คงเหลือ 7 ล้านบาท ออกมาใช้จ่ายแทนไปก่อน และทำให้เงินคงเหลือในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท

ขณะที่เงินอุดหนุน ที่ทางหอศิลป์ฯ ได้รับจาก กทม. ปีละ 40 -50 ล้านนั้น ล่าสุด ทางสภา กทม. ได้มีการแปรยติให้โอนอำนาจการอนุมัติเงินงบประมาณให้สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว เป็นผู้ดำเนินการเบิกจ่าย แต่เมื่อต้นปีงบประมาณ 2561 ที่หอศิลป์ได้มีการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ ค่าใช้จ่ายการทำกิจกรรม มูลค่าประมาณ 9 ล้านบาท ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติสักโครงการ และหาก กทม. ยังไม่ดำเนินการอนุมัติอย่างที่เป็นอยู่ ก็อาจทำให้กำไรของการบริหารที่มีอยู่น่าจะใช้สำหรับบริหารงาน หอศิลป์ฯ ได้ไม่เกินกลางปีหน้า

ส่วนกรณีที่ สังคมกำลังสับสน หลัง ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์ข้อความว่าหากประชาชนไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาบริหารงาน ก็จะไม่เข้ามายุ่งนั้นไม่เป็นเรื่องจริงเพราะ กทม. มีการทำสัญญษ โอนสิทธิ์ การบริหารงานให้ มูลนิธิหอศิลป์ฯ เพื่อหารายได้ เมื่อปี 2554 และจะหมดสัญญในปี 2564 ทางหอศิลป์ฯ ก็ต้องคืนสิทธิ์การบริหารให้ กทม.

สำหรับข้อกล่าวหาที่ปล่อยให้ เด็กนักเรียนที่เข้ามาชมงาน หรือทำกิจกรรมในหอศิลป์ ฯ ต้องนั่งกับพื้น ผู้ช่วยศาสตราจาร์ ปวิตร ระบุว่าจากการเข้ามาบริหารงาน เพียง 2 เดือน ประกอบกับ ที่เดินทางมาดูงานศิลป์ะ ตลอดกเกือบ 10 ที่ผ่านมา ก็ยังไม่เคยเห็นพฤติกรรมดังกล่าว และยากรู้อยู่ว่าอยู่ตรงไหน เพราะหอศิลป์มีการจัดพื้นที่ให้ประชาชน นั่งทำการบ้าน มีโต๊ะเก้าอี้ ไวไฟ ให้ใช้ ปลั๊กเสียบ ที่ห้องสมุด ชั้น L และทุกวันไม่เคยเต็ม

ส่วนการที่ เครือข่ายศิลปิน ที่นำโดยศิลปินแห่งชาติ จะไปยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงคืนและปกป้อง หอศิลป์ ก็เพื่อต้องหารขอความยุติธรรมแต่ไม่ถึงขั้นให้ปลด พล.ต.อ.อัศวิน และขอให้ กทม. ยึดมั่นในปฏิญญาที่ร่วมกัน

related