svasdssvasds

เครือข่ายศิลปินฯ ร้อง "บิ๊กตู่" ให้ระงับ กทม. เข้ายึดหอศิลป์ฯ ลั่นหากจะยึดคืนเตรียมชุมนุมประท้วง

เครือข่ายศิลปินฯ ร้อง "บิ๊กตู่" ให้ระงับ กทม. เข้ายึดหอศิลป์ฯ ลั่นหากจะยึดคืนเตรียมชุมนุมประท้วง

เครือข่ายศิลปินฯ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ระงับการยึดคืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดย กทม. พร้อมประกาศหาก มติสภา.กทม. ยืนยันที่จะยึดคืน เครือข่ายฯจะชุมนุมประท้วง

นายจุมพล อภิสุข และ นายมานิต ศรีวานิชภูมิ ในฐานะ เครือข่ายศิลปินและภาคประชาสังคมศิลปะวัฒนธรรม ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ระงับกรณีกรุงเทพมหานคร เตรียมยึดคืนหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครไปบริหารเอง

นายจุมพล อภิสุข ย้ำว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและผิดข้อตกลงของปฏิญญากรุงเทพฯมหานคร ที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่า กทม. สมัยนั้น ได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2548 ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญให้มูลนิธิหอศิลป์ บริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดย กทม. มีงบสนับสนุนการทำงาน ตามวัตถุประสงค์ และยืนยันว่าตลอด 10 ปี ของการบริหารหอศิลป์ โดยมูลนิธิ มีความก้าวหน้าและรายงานงานเปิดเผยต่อสาธารณะทุกปี มีผู้เข้าชมกว่า 1,700,000 คน พร้อมสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

โดยไม่เชื่อมั่นว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. และคณะ ทำงานจะมีศักยภาพและความรู้ที่จะมาบริหารองค์กรด้านศิลปวัฒนธรรม เรียกร้องให้ผู้ว่าฯกทม. เคารพปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยหอศิลป์ และแม้จะมีรายงานข่าวว่า ผู้ว่า กทม.จะยอมยุติแนวคิด หากประชาชนไม่เห็นด้วย แต่ล่าสุด เครือข่ายศิลปินยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการว่าทาง กทม.จะยุติแนวคิดนี้ ซึ่งเครื่อข่ายกล่าวด้วยว่าไม่มีความ ไว้วางใจ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อีกต่อไป โดยจะมีการติดตามมติของสภา กทม. ที่ประชุมวันนี้อีกครั้ง

เครือข่ายศิลปิน ได้แนบเอกสารว่าด้วยปฏิญญาข้อตกลงความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครระหว่างกรุงเทพมหานครและพันธมิตรด้านศิลปวัฒนธรรม  รายงานผลการดำเนินงานหอศิลปะวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครปี 2554 ถึงปี 2559 เอกสารการให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรายชื่อแนวร่วมคัดค้านการยึดคืนหอศิลป 539 คน

ทั้งนี้ นายจุมพลยังเล่าถึงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงของกลุ่มศิลปินปี 2544 ที่ผู้ว่า กทม. ยุคนั้น นายสมัคร สุนทรเวช จะนำพื้นที่ห้องสมุดประชาชนไปทำที่จอดรถ ผ่านมา 12 ปี ครั้งนี้ มีเหตุจำเป็นที่ต้องออกมาเรียกร้อง

ขณะที่ นายมานิต ศรีวานิชภูมิ ระบุว่า จะติดตามมติของที่ประชุมสภา กทม. วันนี้ เพื่อประเมินแนวทางการคัดค้านอีกครั้ง หาก กทม.จะยุติแนวคิดต้องมีสิ่งที่ยืนยันได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่หาก กทม. ยืนยันที่จะยึดคืน ก็จะมีการชุมนุมประท้วงเช่นอดีตแน่นอน โดยเชื่อว่ารัฐบาลไม่ต้องการเกิดการประท้วงแน่นอน และเชื่อว่าไม่น่าเป็นไปได้ ที่ กทม.จะดำเนินการเปลี่ยนหอศิลปฯเป็น Co-working Space ด้วยงบประมาณที่เคยสนับสนุนมูลนิธิฯ อาจจะเพิ่มงบฯมากขึ้นด้วย และตั้งคำถามถึงนัยยะเรื่องผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และนัยยะทางการเมือง โดยนายมานิตปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง ที่มาทำกิจกรรมทุกครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายจุมพลได้อ่านบทกวีจากศิลปินแห่งชาติ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เพื่อมอบให้กับนายกรัฐมนตรี ความว่า "หอศิลป์คือ อุทยานงานศิลปะ ต้นไม้แห่งธรรมะจะเติบใหญ่ หวังผลอย่าเด็ดดอกอย่าเด็กใจ เปิดที่ให้ไม้ดอกได้งอกงาม"

related