svasdssvasds

วิกฤติลิงเร่ร่อน! 12 จังหวัด สำรวจพบรวมกว่าแสนตัว

วิกฤติลิงเร่ร่อน! 12 จังหวัด สำรวจพบรวมกว่าแสนตัว

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชู 3 ยุทธศาสตร์แก้ปัญหาพิพาท "คนกับลิง" ในพื้นที่วิกฤติ 12 จังหวัด ภายใต้กรอบวิสัยทัศน์"ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน"

แนวทางการจัดการปัญหาลิง...

พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤตที่พบมากกว่า 50 จังหวัด แต่ในพื้นที่ที่จำเป็นต้องแก้ไขทันทีมีอยู่ 12 จังหวัด ได้แก่ จ.ลพบุรี จ.กระบี่ จ.ชลบุรี จ.ตรัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.ภูเก็ต จ.มุกดาหาร จ.สตูล จ.สระบุรี จ.อำนาจเจริญ และเขตบางขุนเทียน กทม.

โดยกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาออกเป็น 3 ยุทธศาสตร์ 9 กลยุทธ์ และกิจกรรมหลักในด้านต่างๆ ที่แต่ละจังหวัดต้องเร่งรัดดำเนินการตามสภาพปัญหา ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัย อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน”

ดังนั้นเพื่อให้การแก้ปัญหาในพื้นที่วิกฤตทั้ง 12 จังหวัดเป็นไปอย่างรวดเร็ว คณะอนุกรรมการจึงนำเสนอ 3 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่

  1. ยุทธศาสตร์บริหารจัดการลิง
  2. ยุทธศาสตร์บริหารจัดการถิ่นที่อยู่อาศัยของลิง
  3. ยุทธศาสตร์บูรณาการแก้ปัญหาลิง

ส่วนแนวคิดการสร้างนิคมลิงเพื่อรองรับลิงบางส่วน ที่จำเป็นต้องย้ายจากพื้นที่ ถือเป็นเรื่องใหม่ ที่ต้องเร่งศึกษา ซึ่งขณะนี้ จ.กระบี่ จ.ตรัง จ.สตูล จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชลบุรี และจ.ภูเก็ต มีเกาะตามธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลชายฝั่งรวม 191 เกาะ ที่ต้องพิจารณาปัจจัยความพร้อมของระบบนิเวศ ซึ่ง จ.ภูเก็ต ได้ศึกษาเสร็จแล้ว 5 เกาะ ได้แก่ เกาะงำ เกาะปายู เกาะมาลีหรือมะลิ เกาะแพ และเกาะทะนาน ส่วนที่ จ.สตูล สำรวจเสร็จแล้วที่เกาะโกยใหญ่ ซึ่งทุกเกาะที่ผ่านการสำรวจสามารถนำไปสร้างนิคมได้ ขณะที่ จ.ลพบุรี อาจใช้พื้นที่บริเวณเขาพระยาเดินธง, เขาสมโภชน์, และเขาเอราวัณ เพื่อสร้างเป็นนิคมลิง

วิกฤติลิงเร่ร่อน! 12 จังหวัด สำรวจพบรวมกว่าแสนตัว

วิกฤติลิงเร่ร่อน! 12 จังหวัด สำรวจพบรวมกว่าแสนตัว

related