svasdssvasds

ทำพิธีสาปแช่ง! ครบรอบ 100 วัน เสือดำถูกฆ่า

ทำพิธีสาปแช่ง! ครบรอบ 100 วัน เสือดำถูกฆ่า

"กลุ่มทีชาล่า" บุกทำเนียบรัฐบาล จัดกิจกรรมครบรอบ 100 วัน คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกฯ หวังยุติทุกโครงการ ที่ทำร่วมกับบริษัทอิตาเลียนไทย

กลุ่มเครือข่ายทีชาล่า และกลุ่มประชาชนผู้สนับสนุน นำโดย นายธัชพงษ์ แกดำ เดินทางไปยังศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทำกิจกรรมรำลึก 100 วัน การตายของเสือดำ ที่ถูกฆ่าที่ทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี โดยกิจกรรมเริ่มด้วยการอ่านกลอนประณามผู้กระทำผิด และเผากระดาษที่มีชื่อ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ผู้ต้องหาร่วมในคดีนี้ เพื่อทำพิธีกรรมสาปแช่งคนที่ฆ่าเสือดำ

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำรายชื่อ 25,000 ชื่อจากเว็บไซต์ change.org ยื่นข้อเรียกร้องถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลทบทวนและชะลอการจัดซื้อจัดจ้างทุกโครงการกับบริษัทอิตาเลียนไทย จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด หรือมีการแสดงความรับผิดชอบ โดยการเปลี่ยนแปลง นายเปรมชัย ออกจากตำแหน่งประธานบริหาร และขอให้รัฐบาลขึ้นทะเบียนบริษัทอิตาเลี่ยนไทยเป็นแบล็กลิสต์ เนื่องจากผู้บริหารของบริษัท ไม่มีธรรมาภิบาลและจริยธรรม รวมถึงต้องไม่ต่อสัญญาโครงการใดๆ เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับทุกบริษัท

ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ยืนยันจะยกระดับการลงโทษทางสังคมให้หนักกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ผู้กระทำผิดยังอยู่ในสังคมไทยและเสือดำต้องไม่ตายฟรี

ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ มองว่า การขอให้รัฐบาลยกเลิกสัญญากับบริษัทอิตาเลียนไทย หลังจากนายเปรมชัย ตกเป็นผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่านั้น เป็นคนละเรื่องกัน แต่ขอย้ำว่า การฆ่าสัตว์ป่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งต้องว่ากันตามกระบวนการกฎหมาย ฉะนั้นอย่านำ 2 เรื่องมาโยงกัน หรือหลังจากนี้ใครถ้านักการเมืองมีคดีความ ใครที่เกี่ยวข้องต้องติดคุก หรือยุบไปทั้งพรรคเลย จะเอาแบบนี้หรือไม่

related