svasdssvasds

“บิ๊กจอม” เสียใจเหตุฝึกบินตก ส่งจนท.ตรวจสอบ

“บิ๊กจอม” เสียใจเหตุฝึกบินตก ส่งจนท.ตรวจสอบ

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง เผย นายกฯ-รองนายกฯ สั่งตรวจสอบรอบคอบ กำชับดูแลครบครัวนักบินที่เสียชีวิต พร้อมปูนบำเน็จพิเศษ 7 ขั้น

วันนี้(23พ.ค.) ที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินขับไล่ ฝึกแบบที่ 1 หรือแอล-39 ZA/ART ประสบอุบัติเหตุตกที่จ.ตาก จนเป็นเหตุให้น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเสียชีวิต และน.อ.จิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี นักบินอีกคนได้รับบาดเจ็บว่า ตนได้รับทราบเหตุการณ์ ช่วงเวลา 14.40 น. เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของส่วนตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุ เข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ในตอนนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าเครื่องบินและนักบินมีความสามารถ ที่ไปปฏิบัติภารกิจ ฝึกยุทธวิธีการเข้าโจมตีทางอากาศ เปรียบเสมือนการรบจริง ทุกประการมีการเข้าออกพื้นที่อย่างมุ่งมั่น และดำเนินการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ไม่มีใครอยากให้ เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น หากเกิดขึ้นแล้วตนก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับนักบินที่เสียชีวิต เพราะเขาได้สละชีวิต

สำหรับเครื่องL 39 นั้น ตนยืนยันว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่แต่มีบางส่วนที่ทยอยปลดประจำการตามอายุขัยไปแล้ว ปัจจุบันเครื่องL 39 ที่ได้ปลดประจำการแล้ว ที่เป็นไปตามอายุของเครื่องบิน ซึ่งเครื่องที่ยังใช้งานในปัจจุบันเราก็จะใช้เครื่องบินดังกล่าวไปจนสุดที่สามารถจะใช้ได้

“บิ๊กจอม” เสียใจเหตุฝึกบินตก ส่งจนท.ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ ดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุดังกล่าวให้รอบคอบ และดูแลครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตใจ ทั้งนี้ยืนยันว่าก่อนนำเครื่องเก่ามาใช้งานจะมีการตรวจสอบโดยยืนยันว่าเครื่องมีความปลอดภัย. แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่มีการซ่อมบำรุงของมาด้วยเราอยู่ หรือว่าไปมาตรฐานสูงมาก พระเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติ

เมื่อถามว่าเครื่องL 39 มีการใช้งานมากกว่า 20 ปีจะมีผ่านปรับปรุงหรือไม่พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เดิมทีเราใช้เครื่องบินL39 ในการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นจากนี้ไป เราจะใช้เครื่องT50 มาทดแทน ส่วนแอล 39 ทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้งานจนหมดอายุขัย

“บิ๊กจอม” เสียใจเหตุฝึกบินตก ส่งจนท.ตรวจสอบ

เมื่อถามว่าการใช้งานเครื่องบินตามอายุขัยจะเป็นการเสี่ยงต่อนักบินหรือไม่พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า  ไม่เสี่ยงเพราะเราตรวจซ่อมตามมาตรฐาน ทุกอย่างต้องใช้การได้ เครื่องที่หมดสภาพหรือหมดอายุขัย ก็ต้องปลดประจำการไปปัจจุบันเครื้องL 39 เหลืออยู่จำนวน 12 เครื่อง จากที่เราเคยมี 50 เครื่อง โดยจะทยอยปลดประจำการ ส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี 2565 - 2567 ที่ผ่านมาเราเคยปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ในโลกเราไม่มีใครนิยมปรับปรุงครั้งที่ 3 สมัยก่อนเครื่องL 39 มีใช้อยู่ทั่วโลก.ประมาณ 6,000 เครื่องปัจจุบันมีการใช้งานอยู่ประมาณ 2,000 เครื่อง

เมื่อถามว่ากรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องมาแล้วและเหตุใดยังเสียชีวิตพล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เครื่องบินที่บินความสูงที่ต่ำและมีความเร็วสูงเมื่อดีดตัวอันตรายจะอันตราย รวมถึงท่าทางการบินที่อาจผิดปกติ โอกาสเสี่ยงต่อชีวิตมีแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปได

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินพยายามประคองเครื่องให้พ้นเขตโรงเรียนและชุมชนก่อนที่เครื่องจะตกนั้น พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปได้แต่อย่างไรก็ตามนักบินทุกคนถูกฝึกมาแบบนั้นแต่ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพอากาศไปให้หน่วยงานของดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต อย่างเต็มที่ได้แก่ ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น และได้รับพระราชทานยศ เป็น”พลอากาศโท” รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย และเงินบำนาญพิเศษ ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน พร้อมเงินสงเคราะห์ข้าราชการ 2.9 ล้านบาท

“บิ๊กจอม” เสียใจเหตุฝึกบินตก ส่งจนท.ตรวจสอบ

ทั้งนี้กองทัพอากาศกำหนดเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23-30 พ.ค. ที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และได้กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 31 พ.ค.

related