svasdssvasds

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีศาลปกครอง สั่งรื้อถอนตลาดนัด 5 แห่ง ล้อมบ้านป้าทุบรถ เบื้องต้นไม่เห็นด้วย ให้จ่ายเงินชดเชยเพียงฝ่ายเดียว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงแนวทางยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง หลังมีคำพิพากษาให้นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ และพวกอีก 3 คน ชนะคดีรื้อถอนตลาด 5 แห่ง ที่ล้อมบ้านพัก และให้จ่ายเงินชดเชยแก่ผู้เสียหาย จำนวน 3 แสน 6 หมื่นบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่คดีถึงที่สุดว่า คณะกรรมการได้พิจารณา 3 ประเด็น ที่ยังมีความคิดเห็นคลาดเคลื่อน ประกอบด้วย 1.ส่วนที่เกี่ยวกับสำนักการโยธา ต้องเป็นผู้ดำเนินการตามมาตรา 39 ทวิ พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ขอใบอนุญาตก่อสร้าง จากการตรวจสอบพบว่า ใช้อำนาจดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

2.ส่วนที่เกี่ยวกับสำนักงานเขตประเวศ ที่บังคับใช้กฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร เจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนใบอนุญาต พร้อมแจ้งความดำเนินคดี โดยศาลจังหวัดพระโขนง มีคำสั่งให้ปรับผู้กระทำความผิด ซึ่งดำเนินการมาตลอด พระราชบัญญัติสาธารณสุข เมื่อเจ้าของตลาดไม่ดำเนินการแก้ไข เจ้าหน้าที่ได้ฟ้องศาลจังหวัดพระโขนงอีกครั้ง ที่มีคำสั่งให้ปรับ และพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดฯ ที่ทหารและเทศกิจประชุมติดตามร่วมกัน

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

3.ค่าเสียหายที่ กทม.ต้องจ่ายเงินชดใช้ ฐานความผิดละเมิด หากพิจารณาตามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ฉะนั้นไม่ควรรับผิดชอบในมุมของการละเมิด แต่หากต้องรับผิดชอบ ตรงนี้พบว่ามีผู้ละเมิดร่วมด้วย คือ ผู้ที่จอดรถขวางหน้าบ้าน และเจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่งดังนั้นควรแบ่งสัดส่วนรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่ กทม.รับผิดชอบค่าเสียหายฝ่ายเดียว

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

ทั้งนี้พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า คณะกรรมการจะสรุปรายละเอียดสำนวน เสนอขึ้นมาก่อนยื่นอุทธรณ์ ภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ และถ้าอัยการยื่นอุทธรณ์ ต้องชะลอเอาผิดวินัยกับข้าราชการประจำไว้ก่อน จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ส่วนกรณีผู้ค้าบางราย ฝ่าฝืนเข้าไปค้าขายนั้น เจ้าหน้าที่เขตประเวศ เข้าไปทำความเข้าใจแล้ว พร้อมติดประกาศให้เจ้าของตลาดรื้อถอนภายใน 60 วัน หากไม่ทำตาม จะมีขั้นตอนต่อไป

กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ" กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ คดีรื้อตลาดล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ"

related