svasdssvasds

มหาเถรฯ ตั้งพระปกครองแทน 3 บิ๊กเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

มหาเถรฯ ตั้งพระปกครองแทน 3 บิ๊กเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

มหาเถรสมาคมแต่งตั้งพระปกครองแทน 3 อดีตพระเถระที่พัวพันกับทุจริตเงินทอนวัดแล้ว และเตรียมแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และวัดสามพระยาแทนตำแหน่งที่ว่างลง วันที่ 10 มิถุนายนนี้

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ซึ่งมีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานการประชุมในวานนี้ ใช้เวลาประชุมเพียง 30 นาที ก่อนที่นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม จะแถลงผลการประชุม ว่ากรรมการมหาเถรสมาคม ได้รับทราบการพ้นจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมของ อดีตพระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อดีตพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา และอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ตามพระบัญชาของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก แล้วตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม และสืบเนื่องจากพระบัญชา ที่ประชุมมหาเถรสมาคม จึงมีมติให้อดีตพระพรหมสิทธิ พ้นจากตำแหน่ง ประธานกำกับดูแลพระธรรมทูตในต่างประเทศด้วย

มหาเถรฯ ตั้งพระปกครองแทน 3 บิ๊กเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

ในที่ประชุมยังได้รายงานเรื่องการถอดถอนสมณศักดิ์ พระสงฆ์ 7 รูป ที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินทอนวัด และมีมติแต่งตั้งผู้รักษาการในกรณีที่พระเถระพ้นจากตำแหน่งหรือถูกถอดสมณศักดิ์

โดยแต่งตั้งพระเทพวิสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส และรองเจ้าคณะภาค 10 เป็นรักษาการเจ้าคณะภาค 10 แทน อดีตพระพรหมสิทธิ แต่งตั้งพระธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง เป็นเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร แทนอดีตพระพรหมดิลก และแต่งตั้งพระพรหมมุนี เลขานุการสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เป็นเจ้าคณะภาค 4,5,6,7 ธรรมมยุต แทนอดีตพระพรหมเมธี

มหาเถรฯ ตั้งพระปกครองแทน 3 บิ๊กเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

ส่วนตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสามพระยา วัดสัมพันธวงศ์ และวัดสระเกศ ที่ว่างลง สามารถให้รองเจ้าอาวาส หรือผู้ช่วยเจ้าอาวาส รักษาการแทนในเบื้องต้น จนกว่า กรรมการมหาเถรสมาคม จะพิจารณาแต่งตั้งใหม่ สำหรับตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมที่ว่างลง 3 ตำแหน่ง ที่ประชุมมหาเถรสมาคมเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการคัดเลือก เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะพิจารณาแต่งตั้ง

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) มีมติถอดถอนตำแหน่งการปกครองของอดีตพระเถระ 3 รูป ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด พ้นกรรมการมส.และพ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะภาค ประกอบด้วย อดีตพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และเจ้าคณะภาค 10 อดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ และเจ้าคณะภาค 4-7 และอดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) วันที่ 10 มิถุนายน 2561 ต้องจับตาดูว่าจะมีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสทั้งสองวัดหรือไม่ คือ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดสามพระยา หรือไม่และพระเถระรูปใดจะขึ้นเป็นเจ้าอาวาสองค์ต่อไป

related