svasdssvasds

“ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ

“ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการปลูกอ้อยทั่วประเทศ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากปริมาณอ้อยล้นตลาด ส่งผลให้ราคาตกต่ำ...

วันนี้(31พ.ค.)นายเกียรติภูมิ ศรีจันทร์วัฒน์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยสุรนารี และชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมากว่า 100 คน ยื่นหนังสือเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อย และขอคัดค้านร่างแก้ไข พรบ. อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 ต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยทั้ง 3 สมาคมระบุว่า นโยบายของรัฐบาลสร้างความเสียหายต่อเกษตรกร ทั้งการส่งเสริมให้ชาวนาหันมาปลูกอ้อย ทำให้ปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 92.95 ล้านตัน เป็น 134.45 ล้านตัน นอกจากนี้ยังได้ยื่นข้อเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527 ให้ปรับปรุงการเพิ่มรายได้เพื่อให้เกษตรกรมีราคาอ้อยที่เพิ่มสูงขึ้น และขอให้ทางราชการสำรวจปริมาณอ้อยที่ยังคงเหลือแต่ละพื้นที่และช่วยเยียวยาให้กับเกษตรกรด้วย

“ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ “ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ “ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ “ชาวไร่อ้อย” ร้อง! ราคาตกต่ำ

เช่นเดียวกับที่สมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 จังหวัดกำแพงเพชร ชาวไร่อ้อยประมาณ 700 คน รวมตัวกัน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ขอความช่วยเหลือปัญหา ราคาอ้อยตกต่ำ ปัจจุบันอยู่ 880 บาทต่อตัน ไม่คุ้มต้นทุนการผลิต โดยเสนอราคาอยู่ที่ 1,100 บาทต่อตัน

ด้านนายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งออกมารับเรื่องด้วยตัวเอง บอกว่ายินดีเป็นกระบอกเสียง นำปัญหาความเดือนร้อนส่งไปยังรัฐบาลได้รับทราบ พร้อมแนะเกษตรกรไร่อ้อยให้ปลูกทุเรียนบ้านละ 2-3 ต้น เมื่อเติบโตจะมีทุเรียนไว้บริโภค รวมทั้งจำหน่ายเป็นอาชีพเสริม ถ้าปลูกทั้งจังหวัดก็จะได้พืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เพิ่มให้อีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

      

related