svasdssvasds

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว ถ้าไม่มีคนโกง

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

อดีตนักวิชาการด้านโภชนาการชุมชน สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุ ปัญหาการทุจริตงบโครงการอาหารกลางวันนั้นมีมานานแล้ว ชี้เกิดจากตัวบุคคล รวมถึงไม่มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ผศ.ดร.อุไรพร จิตต์แจ้ง อดีตนักวิชาการด้านโภชนาการชุมชน สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยกับสปริงนิวส์ ออนไลน์ ว่า ปัญหาการทุจริตงบโครงการอาหารกลาววันนั้นมีมานานแล้ว ไม่ว่าภาครัฐจะให้งบประมาณสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเพิ่มงบรายหัวให้เด็กนักเรียนเพิ่มมากขึ้น ยิ่งเป็นช่องทางให้บุคคล หรือกลุ่มคนแสวงหาผลประโยชน์ โดยผู้ได้รับผลกระทบกลายเป็นเด็กนักเรียน  ในขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากความบกพร่องของผู้ที่เกี่ยวข้องที่ขาดการตรวจสอบที่ต่อเนื่อง เพราะงบรายหัวที่ให้กับเด็กนักเรียน 20 บาท ต่อคนนั้น เพียงพออยู่แล้ว จะพูดได้ว่า “เหลือเฟือ” ด้วยซ้ำ  

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

ขณะที่การจัดอาหารแต่ละสำรับให้กับเด็กนักเรียนที่ผ่านมาในอดีต ยอมรับว่า สารอาหารตามหลักโภชนาการนั้นไม่เพียงพอ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามหาระบบการจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แต่ละโรงเรียน

Thai School Lunch" คือระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียน

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

 

สามารถคำนวณคะแนนคุณภาพรวมของชุดสำรับอาหารกลางวัน ที่ประกอบด้วยอาหารจานหลัก ของหวาน ผลไม้ และขนม ที่เลือกใน 1 มื้อ

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

1.ใช้หลักการกำหนดเป้าหมายคุณภาพอาหารใน 1 มื้อเปรียบเทียบกับ ร้อยละ 40 ของข้อกำหนดความต้องการสารอาหารของคนไทยใน 1 วัน (กรมอนามัย: 2546) ใน 2 ช่วงชั้นได้แก่ ชั้นอนุบาล 3 -5 ปี และ ประถมศึกษา 6-12 ปี

2.ฐานข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย

-ฐานรายการตำรับอาหาร กว่า 300 รายการ

-ส่วนประกอบอาหารแต่ละตำรับ

-ราคาวัตถุดิบอาหารต่อหน่วยจัดซื้อ

-คะแนนสารอาหารของแต่ละตำรับ

-คะแนนรวมของคุณภาพอาหารมื้อกลางวันสำหรับแต่ละช่วงชั้น

3.สามารถปรับเปลี่ยนราคาอาหารต่อหน่วยจัดซื้อของแต่ละส่วนประกอบอาหาร ให้สอดคล้องกับราคาของแต่ละท้องถิ่นและแต่ละฤดูกาล

4.มีการแสดงผลรายงานเป็นคะแนนคุณภาพอาหารของ พลังงาน โปรตีน ไขมัน แร่ธาตุเหล็ก ธาตุแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง วิตามินซี และใยอาหาร

5.มีการแสดงผลรายงานของค่าเฉลี่ยคะแนนคุณภาพอาหารของชุดตำรับที่เลือก หรือจัด ใน 1 สัปดาห์ หรือมากกว่า

6.มีการแสดงผลรายงานเป็นปริมาณส่วนที่ต้องซื้อหรือจัดหาของแต่ละส่วนประกอบอาหาร ในตำรับที่ถูกเลือกโดยคำนวณตามจำนวนเด็กที่รับบริการ

7.มีการแสดงผลงบประมาณเฉลี่ยต่อคนต่อมื้อ

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

การจัดสำรับอาหารให้นักเรียน มีได้หลายรูปแบบ  เช่น

  • จัดเป็นอาหารจานเดียว ซึ่งโรงเรียนทั่วๆ ไปสามารถดำเนินการได้ เพราะจัดง่าย ราคาถูก คุณค่าทาง อาหารครบ ได้แก่ ข้าวผัด ข้าวคลุกต่างๆ ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยวผัดต่างๆ ก๋วยเตี๋ยว โดยจัดร่วมกับขนมหวาน หรือผลไม้ที่มีมากตามฤดูกาล

 

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

  • รูปแบบที่โรงเรียนจัดอาหารเป็นชุด ประกอบด้วยข้าวและอาหารคาว 1 - 2 อย่าง โดยจัดร่วมกับขนมหวาน หรือผลไม้ที่มีมากตามฤดูกาล

เหลือเฟือ! งบอาหารกลางวัน 20 บาท/หัว  ถ้าไม่มีคนโกง

รูปแบบการดำเนินโครงการอาหารกลางวันดังกล่าวข้างต้น จำเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนควรจะมีแนวทางในการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันให้มีประสิทธิภาพ แต่ยัง ขาดแนวการจัดอาหารที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็กวัยเรียน หรือขาดการ นำมาตรฐานอาหารสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งขาดการอบรมการใช้ระบบอย่างจริงจังและความต่อเนื่อง

การจัดอาหารกลางวันโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ผู้รับผิดชอบควรมีการจัดเตรียมเมนูอาหาร ไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 4 สัปดาห์

1.ควรมีข้าวสวยหรือข้าวเหนียวนึ่ง เป็นหลักอย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์ จะเป็นการจัดร่วมกับกับข้าว 1-2 อย่าง หรือบางวันจะจัดเป็นอาหารจานเดียวก็ได้

2.ควรมีผักเป็นส่วนประกอบอาหารเป็นประจำทุกวัน

3.ควรมีผลไม้เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่รายการอาหารไม่มีผักหรือมีผักปริมาณน้อย ซึ่งอาจเป็น ผลไม้สดหรือ นำมาทำเป็นขนม เช่น กล้วยบวชชี

4.ควรมีเนื้อสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่ง ควรมีไข่ ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินเออย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์

5.ควรมีรายการอาหารที่ใช้น้ามันหรือกะทิเป็นส่วนประกอบอาหารเป็นประจาทุกวันในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป

6.ควรมีขนมเป็นอาหารเสริมทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว (200 มล.)

related