svasdssvasds

“กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น

“กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ปัญหาเกษตรกรไทยหันมาปลูกพืชอายุสั้นแทน การปลูกไม้เศรษฐกิจจนล้นตลาด ทำให้ปัจจุบันราคาตก เกษตรกรมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการ เลี้ยงชีพ สาเหตุเพราะการปลูกไม้เศรษฐกิจต้องใช้เวลานาน ไม้ถึงจะโตได้ขนาดที่สามารถตัดขายเป็นสินค้าได้ ดังนั้นการส่งเสริมให้เกษตรกรไทยหันมาปลูกไม้เศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องยาก และท้าทาย แต่หากทำได้จะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยขจัดความยากจนของประชาชนระดับรากหญ้า โดยจะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ล่าสุด กรมป่าไม้ได้ปฏิรูปแนวทางการปลูกไม้เศรษฐกิจ โดย กรมป่าไม้ได้สร้างแอปพลิเคชัน “อี-ทรี (E-Tree)” ขึ้น โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดและใช้งาน ผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทั้งระบบแอนดรอยส์ ระบบไอโอเอส และผ่านทางเว็บไซต์ของ กรมป่าไม้ได้ ซึ่งการทำงานของแอปพลิเคชัน อี-ทรี จะช่วยคำนวณการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยเฉพาะปริมาตรเนื้อไม้ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี ประชาชนที่สนใจปลูกไม้เศรษฐกิจสามารถเข้าไปลงทะเบียนใช้งาน โดยยืนยันสถานะตัวบุคคลพร้อมทั้งปักหมุดขอบเขตแปลงปลูก และตำแหน่ง ของต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว จากนั้นระบบจะให้ผู้ใช้กรอกรายละเอียดการเติบโตของต้นไม้ เป็นประจำทุกปี เช่น ความสูง เส้นรอบวง เป็นต้น ระบบจะคำนวณพร้อมทั้งแสดงผลปริมาตรของเนื้อไม้ดังกล่าวให้ผู้ใช้ทราบ

น.ส.สุทธิลักษณ์ กล่าวต่อว่า ประโยชน์ของอี-ทรี คือ 1. ข้อมูลจากการลงชื่อใช้ระบบสำรวจแปลงข้อมูลและข้อมูลไม้เศรษฐกิจที่ต้องการปลูก จะช่วยทำให้ทราบพื้นที่ที่มีการปลูกไม้เพิ่มขึ้น 2. แปลงพื้นที่ปลูกไม้และไม้ที่ได้ทำการลงข้อมูลจะอยู่ในระบบจนกว่าไม้จะถูกตัดขายหรือนำไป ใช้ประโยชน์ โดยประชาชนจะมีรายได้ในช่วงระหว่างการปลูกบำรุงเช่นเดียวกับการปลูกพืชอายุสั้นจากแหล่งเงินทุน ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน นักลงทุนต่างประเทศและโครงการคาร์บอนเครดิตต่างๆ สามารถให้เจ้าของทุนทำสัญญากับเกษตรกรโดยตรงผ่านการประสานงานของสำนักรับรองการป่าไม้ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการทำการเกษตรแบบ ทำสัญญาการซื้อขายล่วงหน้า การให้นักลงทุนเช่าที่ดินของประชาชนปลูกไม้มีค่าและให้เป็นผู้ดูแล ตามรูปแบบของธนาคารหรือรูปแบบใหม่ที่นักลงทุนเสนอ และ 3.เมื่อไม้มีขนาดใหญ่ต้องการส่งออก แน่นอนว่าจะได้ราคาสูงกว่าขายภายในประเทศ เพราะระบบอี-ทรี สามารถเชื่อมต่อระบบข้อมูลหน่วยงานรัฐเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออก ขอใบอนุญาต ใบรับรองและติดต่อสื่อสารระหว่างภาคธุรกิจผ่านระบบ NSW (National Single Window) ทำให้ประชาชนสามารถส่งออกไม้ได้สะดวกและลดขั้นตอน อีกทั้ง ยังช่วยป้องกันการตัดไม้สวมตอ เพราะสามารถทราบแหล่งที่มาและสืบค้นกลับถึงแหล่งที่มาถือเป็นการรับรองการส่งออกไม้ไปยังต่างประเทศได้

“กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น “กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น “กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น

รวมทั้งทราบถึงข้อมูลสต็อกไม้ เพราะเมื่อประชาชนทำสัญญากับผู้ให้ทุน จะต้องระบุการเจริญเติบโตของไม้ ปริมาตรเนื้อไม้สามารถนำไปคำนวณปริมาณการกักเก็บคาร์บอนได้และนำไปคำนวณเป็น ราคาการขายคาร์บอนเครดิตได้ ปีต่อไปปริมาณกักเก็บคาร์บอนจะเพิ่มขึ้นเพราะไม้มีการเจริญเติบโตขึ้นทำให้ขายคาร์บอนเครดิตได้เพิ่มขึ้นด้วย

น.ส.สุทธิลักษณ์ กล่าว ทิ้งท้ายว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณายกเลิกไม้หวงห้ามทุกชนิดในที่ดินกรรมสิทธิ์ของประชาชนจะครอบครอง เพื่อค้าและใช้สอยได้อย่างอิสระ ยิ่งช่วยให้ประชาชนมีแรงบันดาลใจปลูกไม้เศรษฐกิจและสร้างรายได้ผ่านระบบอี-ทรี ต่อไป

“กรมป่าไม้” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ อี-ทรี (E-Tree) ” หนุนเกษตรกรไทยปลูกไม้เศรษฐกิจแทนพืชอายุสั้น

สแกน QR Code แนะนำการใช้งานเบื้องต้นสำหรับแอพพลิชั่น“E-Tree

related