svasdssvasds

รับ 55 ล้าน! เปิดรายชื่อ 6 วัดดังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

รับ 55 ล้าน! เปิดรายชื่อ 6 วัดดังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

จนท.เร่งแกะรอย 30 วัด เข้าข่ายทุจริตเงินทอนล็อต 4 พร้อมเปิดรายชื่อ 6 วัดชื่อดังในกรุงเทพ และต่างจังหวัด ที่ถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องรอบนี้

หลังจากเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) มีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่า ตำรวจเตรียมเข้าตรวจค้นวัดสุทัศนเทพวราราม ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 4 แต่ท้ายที่สุดแล้ว ปฏิบัติการดังกล่าว ไม่เกิดขึ้นจริงนั้น ซึ่งทางสปริงนิวส์ ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ข่าวลือดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังเจ้าหน้าที่พยายามแกะรอยงบประมาณอุดหนุนวงเงิน 72 ล้านบาท ที่ก่อนหน้านี้ ในคดีล็อตที่ 3 ตำรวจได้ขยายผลเอาผิดวัดสามพระยาวรวิหาร ที่ได้งบประมาณ 5 ล้านบาท และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ที่ได้งบประมาณ 2 ล้านบาท ส่วนงบที่เหลือจากก้อนนี้ ถูกโยงไปยังวัดชื่อดัง 6 แห่ง ในกรุงเทพ ประกอบด้วย

รับ 55 ล้าน! เปิดรายชื่อ 6 วัดดังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

1.วัดพิชยญาติการาม เขตคลองสาน ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท 2.วัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท 3.วัดสุทัศนเทพวราราม เขตพระนคร ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท 4.วัดเทวราชกุญชร เขตดุสิต ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท 5.วัดบวรนิเวศวิหาร เขตพระนคร ได้รับงบประมาณ 5 ล้านบาท 6.วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท

ขณะที่ในส่วนวัดสระเกศวรมหาวิหาร ที่ถูกโยงทุจริตเบิกจ่าย 2 โครงการหลัก รวมเป็นเงิน 62 ล้าน 5 แสนบาท ที่รับเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อปี 2558-2559 เพื่อสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในวัด 13 แห่งนั้น พบว่า มีวัดและสถานศึกษาทางด้านสงฆ์ เพียง 4 แห่ง ได้รับเงินอุดหนุนวัดละ 2 ล้านบาท ประกอบด้วย วัดหลวงพ่อสด จังหวัดราชบุรี , วัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ , วัดปากน้ำ จังหวัดอุบลราชธานี , และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

รับ 55 ล้าน! เปิดรายชื่อ 6 วัดดังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

ส่วนอีก 9 วัด ที่ไม่ได้รับการอุดหนุน ที่เหลืออยู่ 54 ล้าน 5 แสนบาท คือ วัดไตรธรรมาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี , วัดบุดดา จังหวัดสิงห์บุรี , วัดมหาพุทธาราม จังหวัดศรีสะเกษ , วัดพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม , วัดอัมพวัน จังหวัดยโสธร , วัดบ่อชะเนง จังหวัดอำนาจเจริญ , วัดพระพุทธบาทเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ , วัดศรีมงคลใต้ จังหวัดมุกดาหาร , และวัดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ยังมีอีก 30 วัด เข้ามาเกี่ยว ซึ่งในจำนวนนั้นประมาณ 10 กว่าวัด ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เช่น วัด 3 แห่ง ในจังหวัดพิจิตร อย่างวัดต้นชุมแสง , วัดหนองเต่า , และวัดธงไทยยาราม มีความเกี่ยวข้องคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2 ที่มีอดีตพระครูกิตติพัชรคุณ หรือนายสมเกียรติ ขันทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดลาดแค และอดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้เบิกถอนเงินเข้าบัญชีตนเอง หรือคนใกล้ชิด  โดยก่อนหน้านี้ อดีตพระครูกิตติพัชรคุณ ถูกดำเนินคดีฟอกเงิน ทุจริตเงินทอนวัด 12 แห่ง มูลค่าความเสียหายกว่า 28 ล้านบาท

รับ 55 ล้าน! เปิดรายชื่อ 6 วัดดังเอี่ยวทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4

ส่วนพื้นที่ภาคกลางอีกนับ 10 วัด เข้ามาเกี่ยวข้องในล็อตที่ 4 เช่น วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดอยุธยา ที่เพิ่งถูกดำเนินคดีทุจริตงบอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม 13 ล้านบาท จากงบ 20 ล้านบาท ในล็อตที่ 2 ไปแล้ว อาจถูกดำเนินอีกครั้ง ในกรณีทุจริตเงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัด รวมถึงเงินอุดหนุนส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา จำนวน 24 ล้านบาท เป็นต้น

related