svasdssvasds

ทปอ.เตรียมเปิดเวทีสาธารณะ ดึงนักศึกษาร่วมพัฒนา "ทีแคส 62"

ทปอ.เตรียมเปิดเวทีสาธารณะ ดึงนักศึกษาร่วมพัฒนา "ทีแคส 62"

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการวางแผนพัฒนาการทำงานในปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ชุด

(17 มิถุนายน 2561) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2561 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการวางแผนพัฒนาการทำงานในปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย

1. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบการคัดเลือก TCAS ปีการศึกษา 2561 โดยมี ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน

2. คณะกรรมการพัฒนาระบบ TCAS ปีการศึกษา 2562 โดยมี รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล เป็นประธาน

3. คณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ TCASปีการศึกษา 2562 โดยมี รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย เป็นประธาน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาเพื่อเสนอแนะความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศ โดยเตรียมจัดครั้งแรก ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่ง ทปอ. ได้จัด การแถลงข่าวการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3/2561 เมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้องประชุมทองกวาว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการ จำนวน 3 ชุด เพื่อร่วมกันหาข้อเท็จจริง ผลดี ผลกระทบ ปัญหา ของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยเร็ว กรรมการทั้ง 3 ชุดนี้จะประสานกันทำงาน แลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมกันตัดสินใจ กำหนดแนวทางการดำเนินงานในปีการศึกษา 2562 คาดว่าจะได้ข้อสรุปในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนนับจากนี้

ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ กล่าวจ่อว่า นโยบายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา TCAS นั้น ทปอ. จะมุ้งเน้น การหาแนวทางที่จะลดค่าใช้จ่ายในการสมัครให้มากที่สุด โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนจะมีการทำประชาพิจารณ์จากผู้มีส่วนได้เสีย เช่น นักเรียน ผู้ปกครอง และมหาวิทยาลัย รวมถึงกำหนดให้การจัดเวทีสาธารณะ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากนักศึกษาให้มากขึ้น โดยเวทีดังกล่าวจะสามารถเสนอแนะความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศ อย่างไรก็ตามเวทีประชุมดังกล่าวเตรียมกำหนดจัดครั้งแรกที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยรายละเอียดการจัดจะแจ้งทราบต่อไป

ทั้งนี้สำหรับการรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา รอบที่ 4 ประเภท Admission ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2561 จำนวนที่นั่ง 83,953 คน ใน 3,303 สาขาวิชา จากสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 62 แห่ง โดยระบบได้สิ้นสุดการรับสมัครไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา เวลา 23.59 น. โดยการสมัครเป็นไปอย่างราบรื่น

ซึ่งจากข้อมูลในระบบฐานข้อมูลพบว่ามีจำนวนผู้สมัครรวม 54,782 คน และจะประกาศผลการคัดเลือกภายในวันที่ 4 ก.ค. 61 ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. 61 ตามกำหนดการของแต่ละสถาบัน และในกระบวนการสุดท้าย ทปอ. ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 19 ก.ค. 61 นอกจากนี้ ทปอ. ยังกำหนดให้มีการรับสมัครอีกจำนวน 1 รอบ คือ รอบที่ 5 การรับตรงอิสระภายในเดือนกรกฎาคม โดย “ทปอ. ยังคงมีปณิธานสร้างโอกาสในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยให้เด็กไทยได้มากที่สุด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ต้องการให้นักเรียนและผู้ปกครองไม่ต้องไปวิ่งรอกสอบหลายครั้งหลายที่เหมือนในอดีต” ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ กล่าว

related