svasdssvasds

สำนักพุทธฯ ยันไม่ได้ห้ามพระจับเงิน แต่เจอวัดต้นแบบแล้ว

สำนักพุทธฯ ยันไม่ได้ห้ามพระจับเงิน แต่เจอวัดต้นแบบแล้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยัน พศ.ไม่มีอำนาจจัดการบัญชีทรัพย์สินวัด ชี้เป็นหน้าที่มหาเถรสมาคม พร้อมเผบเจอวัดตัวอย่าง ที่พระไม่จับเงินแล้ว

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เปิดเผยผลการประชุมมหาเถรสมาคมวานนี้ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงข่าวต่างๆ เกี่ยวเกิดขึ้นกับวงการสงฆ์ในขณะนี้ โดยขอให้ชาวพุทธใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร

ส่วนกรณีที่ พศ. มีหนังสือถามเรื่องการจัดการรายได้ และระเบียบการบริหารเงินของวัดนั้น เนื่อง จาก พศ.ต้องการสำรวจว่า แต่ละวัดมีการบริหารจัดการอย่างไร หลังที่ผ่านมามีการบิดเบือนข้อมูล ยืนยันว่า พศ.ไม่มีอำนาจจัดการทรัพย์สินของวัด เนื่องจากเป็นอำนาจของทางมหาเถรสมาคม ที่ทำหน้าที่เป็นสภาและรัฐบาลสงฆ์

ส่วนประเด็นเรื่องพระจับเงินได้หรือไม่นั้น ส่วนตนไม่ขอแสดงความเห็น อีกทั้ง พศ. ก็ไม่มีอำนาจห้ามพระจับเงิน ส่วนพุทธศาสนิกชน จะถวายเงินให้พระได้หรือไม่นั้น พระธรรมวินัย ระบุไว้ชัดแล้วก็ขอให้ชาวพุทธไปศึกษาดู ซึ่งทาง พศ.พบวัดที่ไม่ให้พระสงฆ์ต้องจับเงินแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

ส่วนกรณีข้าราชการ พศ.ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด นั้นขณะนี้บางส่วนถูกไล่ออกไปแล้ว และยังมีบางส่วนที่ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

มส.มีมติตั้งพระเทพเมธี เป็นเจ้าอาวาสวัดอรุณ

ขณะที่วานนี้ มส.ได้มีมติจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่สนามหลวง

นอกจากนี้ ยังมีมติแต่งตั้งพระชั้นผู้ใหญ่ 2 ตำแหน่ง คือ แต่งตั้งพระเทพเมธี ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามวรวิหารให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามวรวิหาร และแต่งตั้งพระพรหมโมลี เป็นเจ้าคณะจังหวัดลำปาง

related