svasdssvasds

ระวังตกเป็นเหยื่อ!! โฆษณา ผลิตภัณฑ์ "Virgin Fit" และเสริมอาหาร "Fit Lock" อ้างลดน้ำหนักไม่โยโย่

ระวังตกเป็นเหยื่อ!! โฆษณา ผลิตภัณฑ์ "Virgin Fit" และเสริมอาหาร "Fit Lock" อ้างลดน้ำหนักไม่โยโย่

อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ "Virgin Fit" พบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเพื่อรักษาโรคภายในของสตรี และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร "Fit Lock" อ้างลดน้ำหนักไม่โยโย่ ผ่านโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ พบไม่ได้ขออนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย.

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน  ให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Virgin Fit ทางเฟซบุ๊กชื่อ Sangrawee Chansakhran โดยมีข้อความระบุในโฆษณาว่า Virgin Fit สมุนไพรรักษาความสะอาด  จุดซ่อนเร้น ยาเสริมความสาว ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ฯลฯ อย. จึงได้ดำเนินการตรวจสอบโฆษณาดังกล่าว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณ ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตหลอกลวงโอ้อวดเกินจริง และจากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ Fit Lock ที่มีคำโฆษณาชวนเชื่อว่า Fit Lock by มิส สเลเดอร์ สูตรเข้มข้น เหมาะสำหรับ ผู้ที่ดื้อยา ลดยาก เร่งเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ไม่มีผลข้างเคียง ไม่โยโย่ ฯลฯ ซึ่งการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหารในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง

อย. ได้ส่งหลักฐานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินคดีกับผู้กระทำการโฆษณา และลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่จำหน่าย และให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์การปลอมปนของสารออกฤทธิ์ทางยาในผลิตภัณฑ์ เพื่อประกอบการดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาต้นตอแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ต่อไปด้วย

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. มีความห่วงใยผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย โดยคาดไม่ถึง ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง และต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์ใด ๆ และขอให้ผู้ประกอบการอย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่าง ๆ ในลักษณะที่เกินความเป็นจริง

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related