svasdssvasds

จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด

จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด

สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินฯ จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝีกทักษะเอาตัวรอด-กู้ชีพฉุกเฉิน หวังต่อยอดสร้างโมเดลพัฒนาเด็กไทย

วันนี้(24มิถุนายน) เวลา09.30น.ที่โรงเรียนจำนงค์วิทยาสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ร่วมกับ รพ.ราชวิถี สำนักกิจการลูกเสือและกิจการนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก รพ.รามาธิบดี ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และฝึกทักษะ "ค่ายรู้รอดปลอดภัย" ครั้งที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมและป้องกันคนไทยไม่ให้เจ็บป่วยฉุกเฉิน สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1-3และผู้ปกครอง จากโรงเรียนจำนงค์วิทยา โรงเรียนสามัคคีบำรุงวิทยา และโรงเรียนอำนวยวิทยา กว่า68คน เข้าร่วมกิจกรรม

จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด

นายแพทย์ไพโรจน์  เครือกาญจนา หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมเชิงนโยบายเพื่อให้เด็กไทยรู้รอดปลอดภัย ที่จัดร่วมกับกระทรวงศึกษา (ศธ.)เมื่อวันที่26พ.ค.ที่โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค ที่ผ่านมา อีกทั้งทางผู้อำนวยการโรงเรียนจำนงค์วิทยา ได้เข้าร่วมรับฟังข้อมูล เห็นว่าโรงเรียนเป็นย่านชุมชนที่มีเด็ก ประชาชนทุกวัย อาศัยหนาแน่น หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม แผ่นดินไหว หรือพบผู้ป่วยเป็นลม หมดสติ ลมชัก อาหารติดคอ อาการบาดเจ็บแขนหักขาหัก น่าจะได้รับประโยชน์ หากมีการจัดสอนให้ความรู้ช่วยเหลือ หรือเอาชีวิตรอดได้ หรือประสานแจ้งเหตุได้ทันท่วงที

            “การสอนเด็กป.1-3ให้เข้าใจและจำได้นั้น เป็นโจทย์หนัก เราจึงใช้วิธีนำผู้ปกครองมาร่วมบูรณาการ เชื่อมโยงเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก อย่างน้องจะนำความรู้ที่ได้ กลับไปสอนเด็กได้ กิจกรรมสุดท้ายเป็นการบูรณาการร่วมกันทั้งหมดโดยจำลองสถานการณ์ความเสี่ยงต่างๆ เพื่อดูว่าหลังจากที่ฝึกปฏิบัติไป ทั้งเด็กและผู้ปกครองจะเอาตัวรอด หรือช่วยเหลือผู้อื่นได้ถูกต้องหรือไม่ เช่น เมื่อเกิดไฟไหม้ หรือเหตุการร์แผ่นดินไหวในโรงหนัง การข้ามถนนที่ปลอดภัย ซึ่งต้องเอาความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งหมดมาใช้ให้เกิดประโยชน์” นายแพทย์ไพโรจน์ กล่าว

นายแพทย์ไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรม2วันที่ผ่านมา แรกๆเด็กและผู้ปกครองมีความกล้าๆกลัวๆ แต่ถือว่าปรับตัวได้เร็วมาก เริ่มสนใจ อยากเรียนรู้ สนุกสนาน ต้องขอบคุณวิทยากรภาคีทุกท่านที่ช่วยเหลือจนสำเร็จ อย่างไรก็ตามสิ่งที่สอนวันนี้ ไม่ได้หวังให้เด็กทำหรือจดจำได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยพ่อแม่ผู้ปกครองที่มาด้วย จะได้เห็นได้ทำ เกิดกระบวนการคิดและสอนลูก ซึ่งเด็กจะค่อยๆซึมซับไปเรื่อยๆ จนสามารถเอาไปใช้ในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังมีทีมครูพี่เลี้ยง เด็กรุ่นพี่พี่เลี้ยง ที่ได้มาร่วมสังเกตุการณ์เพื่อที่ช่วยขยายความรู้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หวังว่ากิจกรรมค่ายรู้รอดปลอดภัย  จะมีส่วนช่วยต่อยอดเกิดเป็นโมเดลที่ใช้พัฒนาเด็กให้เกิดความรู้ความเข้าใจให้แก่โรงเรียนต่างๆได้ต่อไป เพื่อเด็กเหล่านี้เมื่อโตขึ้นจะพัฒนาตัวเองไปในทางดีได้

จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด

            ขณะที่ นางสาวธิติมา  สำเนียงดี  ผู้ปกครองของ “น้องคุณ” ด.ช.สิทธิคุณ เสาวภานนท์ อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่โรงเรียนสามัคคีบำรุงวิทยากล่าวภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมว่า ได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ นำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้จริง เพราะก่อนหน้านี้เคยประสบเหตุไฟไหม้ที่คอนโด ย่านประตูน้ำ เวลาตี1 ซึ่งห้องพักอยู่ติดกับห้องที่เกิดเหตุ ตอนนั้นตกใจทำอะไรไม่ถูกและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหนีไปทางไหน เพราะเกิดควันไฟปกคลุมทุกทาง และหลายคนสำลักควันไฟ ที่น่าหดหู่ใจที่สุดคือมีคนเสียชีวิต1ราย และนับว่ายังโชคดีที่ตนไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนั้นจึงไม่เคยประมาทอีกเลย โดยการเข้าค่ายทำกิจกรรมในลักษณะนี้ จึงเกิดทักษะและมีความรู้เพิ่มขึ้น และอยากให้มีกิจกรรมดีๆแบบนี้ทุกโรงเรียน

            ด้าน “น้องคุณ” กล่าวเสริมว่า ที่โรงเรียนไม่มีการเข้าค่ายหรืออบรมลักษณะนี้และ2วันที่อยู่ในค่าย ชอบและสนุกที่ได้เรียนรู้ ได้ฝึกปฏิบัติทุกฐาน เช่น  เหตุการณ์จำลองแผ่นดินไหว ไฟไหม น้ำท่วม CPR เรียกรถฉุกเฉินต้องทำอย่างไร ช่วยอย่างไรตัวเองและคนอื่นถึงจะรอดปลอดภัย หลังจากนี้ จะนำความรู้ที่ได้รับกลับไปใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และเล่าให้เพื่อนๆคุณครู ที่โรงเรียนฟังด้วย

จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด จัดค่ายรู้รอดปลอดภัย ดึงนักเรียน-ผู้ปกครอง ฝึกทักษะเอาตัวรอด

related