svasdssvasds

กำลังใจเต็มเปี่ยม! ญาติทำพิธี "ฮ้องขวัญ" หวัง 13 ชีวิตรอด

กำลังใจเต็มเปี่ยม! ญาติทำพิธี "ฮ้องขวัญ" หวัง 13 ชีวิตรอด

หลังจากโค้ชเเละนักฟุตบอลทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต หายตัวไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ล่าสุดญาติผู้สูญหายทำพิธีฮ้องขวัญ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้การค้นหาประสบความสำเร็จ

ทำพิธี "ฮ้องขวัญ" หวัง 13 ชีวิตรอด

บรรยากาศเมื่อเช้านี้ (26 มิ.ย.) มีผู้ปกครองและญาติของผู้สูญหายทั้ง 13 ชีวิต ได้ร่วมทำพิธี "ฮ้องขวัญ" ซึ่งเป็นพิธีเรียกขวัญ ตามประเพณีชาวล้านนา โดยการยกยอ พร้อมทั้งสวดมนต์ภาวนา และนำเครื่องดนตรี ตีฆ้อง ฉิ่งฉาบมาบรรเลงหน้าปากถ้ำ ตามความเชื่อโบราณเมื่อมีคนหลงถ้ำ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้การค้นหาของเจ้าหน้าที่ประสบความสำเร็จ

ในส่วนครอบครัวและญาติต่างจดจ่อรอคอยอย่างมีความหวังให้ลูกหลานกลับคืนสู่อ้อมอก โดยทำทุกวิถีทาง ทั้งกราบไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าแม่ดอยนางนอน ผู้ดูแลปกปักรักษาถ้ำ ได้เปิดทางให้พบ 13 ชีวิต ตามความเชื่อ

ทั้งนี้ "ฮ้องขวัญ” คือพิธีเรียกขวัญ ที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนจะต้องมีขวัญประจำตัวอยู่ 32 ขวัญ หากเกิดอาการตกใจแบบที่เรียกว่า "ตกใจจนขวัญหาย" ทำให้จิตใจไม่สงบ จึงต้องทำพิธีฮ้องขวัญ เพื่อรับขวัญกลับคืนมา ซึ่งพิธีนี้นอกจากจะใช้กับคนที่ตกใจ แล้วสามารถใช้กับคนเจ็บไข้ได้ป่วยที่ล้มหมอนนอนเสื่อได้อีกด้วย

หน่วยซีลปรับเเผนใหม่ เร่งเข้าจุดพัทยาบีช

ความคืบหน้าการค้นหานักฟุตบอลเยาวชน ทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" ซึ่งหายตัวไปพร้อมกับโค้ช รวม 13 คน ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่บ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่หายตัวไปต้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. นั้น วันนี้ ( 26 มิ.ย. ) พลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการได้มีการจัดกำลังพลจากกรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ หรือ หน่วยซีล

เดินหน้าปฏิบัติการเป็นวันที่ 2 และได้เริ่มค้นหาภายในถ้ำตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยมีการปรับแผนใหม่ คือใช้กำลังพล 8 นายเป็นส่วนหน้า พร้อมอุปกรณ์เข้าไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ โดยไม่มีการสับเปลี่ยนกำลังเข้าออกอีก ส่วนที่เหลือเป็นหน่วยสนับสนุน โดยเป้าหมายในวันนี้คือจะเร่งสูบน้ำออกจากโพรงให้ให้หมด ซึ่งหากน้ำลดลง เชื่อว่าจะสามารถเดินทางจากปากโพรง ตรงสามแยกภายในถ้ำไปยังจุดเป้าหมายที่เรียกว่า "พัทยาบีช" ด้วยระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งยังต้องรอลุ้นว่าจะพบตัวทั้ง 13 ผู้สูญหายหรือไม่

นอกจากนี้ยังมี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานและป่าไม้ เดินสำรวจหาปล่องด้านบนของถํ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารทำการโรยตัวลงมาจากปล่อง และหน่วยกำลังตำรวจตระเวนชายแดน และ อาสาสมัครกู้ภัยเดินสำรวจบริเวณรอบ ๆ ถํ้า และแบ่งกำลังเพื่อขุดลอกดินโคลนพร้อมกับควบคุมการสูบนํ้าขึ้นจากถํ้า

สำหรับ “พัทยาบีช” นั้นอยู่ห่างจากจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปถึงลึกที่สุดจากการค้นหาเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย. ) ประมาณ 500 เมตร มีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นเนินสูง และมีแอ่งน้ำลึกอยู่ที่ปลายทาง มีอากาศให้หายใจได้ ไม่มีแสง มีแต่ทราย ยิ่งเดินลึกเข้าไป พื้นที่ระดับจะสูงขึ้น

ฝนเป็นอุปสรรค ! ภาคเหนือ เจอฝนร้อยละ 60

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่าภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนมากกว่าภาคอื่นๆ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

โดยวันนี้ ภาคเหนือ จะมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน เพชรบูรณ์ และพิจิตร

related