svasdssvasds

ทอ.คุมเข้มทางอากาศรอบถ้ำหลวง พร้อมส่งหน่วยพีเจเข้าสมทบภารกิจช่วย 13ชีวิต

ทอ.คุมเข้มทางอากาศรอบถ้ำหลวง  พร้อมส่งหน่วยพีเจเข้าสมทบภารกิจช่วย 13ชีวิต

กองทัพอากาศ วางกำลังเข้าจัดการจราจรทางอากาศ รอบถ้ำหลวงฯ 115 กิโลเมตร เชื่อว่า 2 วันนี้ ฝนไม่ตก เป็นโอกาสทอง ดีเดย์เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา เผย เตรียม ชุด พีเจ สนับสนุน หากร้องขอ

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึง ภารกิจการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ว่า ในส่วนของ กองทัพอากาศ ได้สนับสนุนเครื่องบิน ในภารกิจขนย้ายอุปกรณ์ เช่น เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ และบุคลากร รวมถึง ได้วางกำลังเพื่อจัดการจราจรทางอากาศ ที่ 15 ไมล์ รอบพื้นที่ถ้ำหลวงฯ ระดับความสูงถึง 2 หมื่น 5 พันฟุต โดยเข้าควบคุมพื้นที่ทางอากาศทั้งหมด ซึ่งจะใช้เจ้าหน้าที่จากสถานีเรดาร์ ดอยอินทนนท์ เป็นหลัก ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แม้จะมีเฮลิคอปเตอร์ที่บินอยู่ในพื้นที่ไม่มากก็จริง แต่ก็มีเที่ยวบินมาก

ผู้บัญชาการทหารอากาศ เชื่อว่า ใน 2 วันนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงที่มีปริมาณฝนน้อยที่สุด จะเป็นโอกาสทองที่เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าภารกิจเข้าไปค้นหาได้ ทั้งนี้ ยุทธวิธีการค้นหา ไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะไม่ใช่การใช้กำลังทางอากาศ ซึ่งต้องอาศัยหน่วยซิลและหน่วยรบพิเศษ เข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ ย้ำว่า ขอให้พบ 13 ชีวิต และให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย

ส่วนจะมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ ค้นหาและช่วยชีวิต หรือ พีเจ ของกองทัพอากาศ เข้าสนับสนุนภารกิจหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า กองทัพอากาศ ก็ได้เตรียมกำลังพลในส่วนนี้ไว้ หากมีการร้องขอ ก็พร้อมสนับสนุนในพื้นที่ทันที แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รับการติดต่อมา

related