svasdssvasds

4หน่วย ร่วมแถลงย้ำ ทั้ง 13 ชีวิต ปลอดภัยดี [คลิป]

4หน่วย ร่วมแถลงย้ำ ทั้ง 13 ชีวิต ปลอดภัยดี [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และพลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการปฏิบัติการช่วยเหลือนำทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีพร้อมผู้ฝึกสอนรวม 13 คน ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่า มีข่าวลือว่าได้มีการส่งข้าวเหนียวไก่ย่างให้เด็กๆ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเด็กๆ ไม่ได้รับประทานอาหารนานนับสิบวัน แพทย์จึงให้รับประทานพาวเวอร์เจล ซึ่งให้พลังงานสูง และต้องอนุบาลให้เด็กมีความแข็งแรง ทั้งนี้จะต้องดูแลทั้งเด็กและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตามขั้นตอนและคำแนะนำของแพทย์ ในรายที่เด็กแข็งแรงจะทยอยนำออกมาก่อน ส่วนเด็กที่ยังอ่อนแอจะอนุบาลต่อไป โดยมีหน่วยซีลและแพทย์อยู่ดูแลตลอด

ขณะนี้ยังคงดำเนินการตามแผนปกติตลอด 24 ชั่วโมง โดยจังหวัดเชียงรายได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่ม 4 ตำบล บริเวณถ้ำทรายทอง ประกอบด้วย ตำบลโป่งผา โป่งงาม ศรีเมืองชุม และตำบลบ้านไร่ พื้นที่รับน้ำกว่า 1,400 ไร่ ประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

ขณะที่ พลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กำลังลาดตระเวนยังคงค้นหาปล่องเหนือถ้ำเพื่อเชื่อมโยงกับถ้ำด้านล่าง แต่จะให้ความสำคัญกับการเข้าหน้าถ้ำ ออกหน้าถ้ำเป็นหลัก

ด้าน พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยันว่า

เด็กทุกคนสบายดี มีเจ้าหน้าที่หน่วยซีลดูแลเป็นเพื่อน 7 คน มีแพทย์ 1 คน พยาบาลเวชศาสตร์ 1 คน มีอาหารพาวเวอร์เจล ให้อาหารที่อ่อน ย่อยง่าย ให้เกลือแร่ และมีคาร์บอนซับสารพิษ ไม่ต้องกังวล จะดูแลอย่างดีที่สุด และจะนำเด็กทุกคนออกมาอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ต้องซักซ้อมให้มีความมั่นใจเต็มที่ว่า เด็กจะปลอดภัยจึงจะนำออกมาได้ โดยได้มีการวางสายโทรศัพท์เข้าไปในถ้ำ คาดว่าจะแล้วเสร็จคืนนี้ หากเสร็จเรียบร้อย เด็กๆ จะได้คุยกับพ่อแม่ ยืนยันเด็กๆ จะออกมาอย่างปลอดภัย ส่วนที่กังวลว่าน้ำจะสูงขึ้นนั้น ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะสูงกว่าที่ผ่านมา เพราะการพร่องน้ำได้ผลดี

ด้าน พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ได้มีการพร่องน้ำ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา ขณะนี้ห้องโถงแรกแห้งแล้ว และพร่องน้ำไปแล้วชั่วโมงละ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งบ่อบาดาลหน้าถ้ำ พร่องน้ำได้ 180,000 ลิตรต่อชั่วโมง ดำเนินการทุกอย่างทั้งการต่อท่อระบายน้ำ การขุดรูน้ำ การเบี่ยงทางน้ำ โดยใช้เครื่องดูดน้ำแบบหัวพญานาค ขณะนี้พร่องน้ำแล้ว 120 ล้านลิตร

4หน่วย ร่วมแถลงย้ำ ทั้ง 13 ชีวิต ปลอดภัยดี [คลิป] 4หน่วย ร่วมแถลงย้ำ ทั้ง 13 ชีวิต ปลอดภัยดี [คลิป] 4หน่วย ร่วมแถลงย้ำ ทั้ง 13 ชีวิต ปลอดภัยดี [คลิป]

related