svasdssvasds

สั่งปิด 7 ถ้ำอันตรายหน้าฝน หวั่นซ้ำรอย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

สั่งปิด 7 ถ้ำอันตรายหน้าฝน หวั่นซ้ำรอย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

กรมอุทยานแห่งชาติ สั่งปิด 7 ถ้ำอันตรายช่วงฤดูฝนป้องกันเหตุซ้ำรอยเหตุ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีติดถ้ำหลวง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก และผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่บริเวณถ้ำน้ำทะลุ ภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และป้องกันเหตุช่วงหน้าฝน พร้อมสั่งปิดการท่องเที่ยวภายในบริเวณถ้ำโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ตามประกาศของอุทยานแห่งชาติเขาสก

นาย วิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า สาเหตุที่ต้องสั่งปิดถ้ำน้ำทะลุ เนื่องจากเป็นหน้ามรสุมของภาคใต้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว จึงต้องควบคุมสถานที่ท่องเที่ยวแนวผจญภัยทุกแห่งอย่างเข้มงวด

สั่งปิด 7 ถ้ำอันตรายหน้าฝน หวั่นซ้ำรอย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เช่นเดียวกับ อุทยานแห่งชาติแม่เมย ที่ได้ประกาศปิดถ้ำแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เป็นการชั่วคราวในช่วงฤดูฝนนี้ โดยนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอท่าสองยาง ระบุว่า ขณะนี้มีปริมาณฝนตกลงมาค่อนข้างมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับที่เชียงราย จึงสั่งปิดถ้ำ แต่ตามปกติ ถ้ำแห่งนี้ก็จะมีการปิดห้ามเข้าเป็นการชั่วคราวอยู่แล้วในหน้าฝน

ด้าน นายพงศ์สรรค์ ดิษฐานุพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ทางอุทยานได้ปิดน้ำตกนางครวญ และถ้ำเสาหิน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ำเสาหิน ที่ปกติบางช่วงของถ้ำ ต้องดำน้ำ หรือ ลุยน้ำ ดังนั้นในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำมาก จึงไม่เหมาะสมที่จะเปิดให้ท่องเที่ยว

สั่งปิด 7 ถ้ำอันตรายหน้าฝน หวั่นซ้ำรอย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เช่นเดียวกับ ที่ถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล อำเภอสังขละบุรี ที่สั่งห้ามนักท่องเที่ยว เข้าไปเที่ยวในถ้ำวังบาดาล ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ถ้ำ ที่อยู่ในถ้ำแก้วสวรรค์บันดาล ประกอบด้วย ถ้ำวังบาดาล ถ้ำมรกต ถ้ำแก้ว และถ้ำสวรรค์บันดาล เพราะมีลำธารไหลผ่าน เช่นเดียวกับถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของถ้ำอื่นๆ เช่น ถ้ำมรกต ถ้ำแก้ว ๆยังคงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ ได้มีประกาศปิดถ้ำภายในวนอุทยาน และอุทยานฯ หลายแห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะถ้ำที่มีน้ำไหลเข้า บางแห่งปิดชั่วคราวถึงเดือนกันยายน บางแห่งสั่งปิดถาวร โดย ถ้ำที่ปิดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายน ประกอบด้วย ถ้ำขุนสถาน จ.น่าน ถ้ำเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี ถ้ำดอยภูคา จ.น่าน ถ้ำผาแดง จ.เชียงใหม่ ถ้ำแม่เมย จ.ตาก ถ้ำลำคลองงู จ.กาญจนบุรี ถ้ำหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ส่วนถ้ำที่ปิดไม่มีกำหนด ได้แก่ ถ้ำย่อยในอุทยานแห่งชาติลำคลองงู 3 คือ ถ้ำใหญ่ ถ้ำน้ำตก และถ้ำเวิลด์คัพ เป็นต้น

related