svasdssvasds

ระวัง!! แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน ไม่ได้ขออนุญาต

ระวัง!! แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน ไม่ได้ขออนุญาต

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือน แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน พบอวดอ้างสรรพคุณสลายไขมัน แปะแล้วขับไขมันออกจากร่างกาย ตรวจสอบไม่พบการขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์

นพ. สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบการโฆษณาเกินจริงของผลิตภัณฑ์ แผ่นแปะสะดือเผาผลาญไขมัน ตามสื่อโซเชียลมีเดีย อวดอ้างสรรพคุณ “ช่วยปรับสมดุลของขบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย” “ช่วยสลายไขมัน...ขับไขมัน  ออกจากร่างกาย” ระบุวิธีใช้โดยการแปะลงบนสะดือ เพื่อลดน้ำหนักตามต้องการ การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ซึ่งผู้ผลิตหรือนำเข้า จะต้องจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตหรือนำเข้า ยื่นขอผลิตและนำเข้าเครื่องมือแพทย์ และขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อน จึงจะสามารถเผยแพร่ได้ ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ แต่ไม่พบการยื่นคำขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ขอเตือนผู้บริโภคอาจได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม่ได้แสดงปริมาณและส่วนประกอบที่ชัดเจน และส่วนผสมของกาวแปะ อาจทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคืองได้ หากแปะไว้นานเกินไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้ตั้งแต่น้อย ๆ เป็นผื่นแพ้คัน หรืออาจเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ อย. จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยผู้ประกอบการที่ไม่จดทะเบียนสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากนำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่มีหนังสือประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากต้องการมีรูปร่างดี ควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 30 - 60 นาทีต่อวัน ควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากอาหารให้ลดลง หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม ก็สามารถมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีได้ นอกจากนี้ อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างใกล้ชิด ขอให้ผู้บริโภคช่วยกันสอดส่อง

หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related