svasdssvasds

ทดสอบ "ลอดอุโมงค์น้ำ" อีกทางเลือกนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

ทดสอบ "ลอดอุโมงค์น้ำ" อีกทางเลือกนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

รัฐมนตรีท่องเที่ยวและการกีฬา ทดลองใช้อุโมงค์น้ำ เพื่อนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง โดยระบุว่าสะดวกสบายกว่าการดำน้ำออกมา แต่ปัญหาคือต้องเป่าลมตลอดเวลา และกลัวว่าจะถูกหินตำจนขาด

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา เปิดเผยถึงการใช้อุโมงค์น้ำผ้าใบในการพานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย ตามแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบการใช้อุโมงค์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการทดสอบนอกพื้นที่ โดยจะต้องทดสอบให้มั่นใจได้ว่าใช้ได้ผลจริง จึงจะเสนอให้ใช้แนวทางนี้

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์กล่าวว่า การใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสะดวกมากกว่าการดำน้ำออกมา แต่สภาพภายในถ้ำหลวงบางช่วงเป็นทางแคบ เต็มไปด้วยหิน บางช่วงต้องคลานไปบนพื้นน้ำ ขณะที่อากาศมีจำกัด การใช้อุโมงค์ผ้าใบดังกล่าวจะต้องเป่าลมเข้าไปตลอดเวลา และเสี่ยงต่อการถูกคมหินเจาะขาด จึงต้องมีการทดสอบให้แน่ใจก่อนนำวิธีนี้ไปใช้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้มีภาคเอกชนนำเสนอไอเดีย คล้ายๆ กับแนวคิดของนายกรัฐมนตรี ที่ให้นำท่อไปติดตั้งภายในถ้ำเพื่อให้เด็กลอดออกมาได้ง่าย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการนำ 13 ชีวิตออกมา โดยวัสดุที่ใช้เป็น Canvas laminated tarp คล้ายกับผ้าใบหนาๆ แบบที่ใช้ทำเรือล่องแก่ง แต่มีความยืดหยุ่น ทนทานกว่า

ทดสอบ "ลอดอุโมงค์น้ำ" อีกทางเลือกนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

related