svasdssvasds

ช่วย 4 ชีวิตออกจากถ้ำ เหลืออีก 9 คนเริ่มอีกใน 20 ชั่วโมง

ช่วย 4 ชีวิตออกจากถ้ำ เหลืออีก 9 คนเริ่มอีกใน 20 ชั่วโมง

ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือ 13 ชีวิต แถลงข่าวยืนยันนำผู้ประสบภัย 4 คน ออกจากถ้ำหลวงแล้ว ส่วนอีก 9 คน ร่างกายและจิตใจเข้มแข็ง รอปฏิบัติครั้งต่อไปไม่เกิน 20 ชั่วโมง

เบื้องต้นสามารถนำผู้ประสบภัย 4 คน ออกจากถ้ำหลวงได้แล้ว

เมื่อเวลา 21.00 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหา 13 ผู้สูญหาย วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย แถลงข่าวปฏิบัติการนำตัวผู้ประสบภัยออกจากถ้ำหลวง อย่างเป็นทางการว่า ภารกิจเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นมา ซึ่งสภาพอากาศเอื้ออำนวย และระดับน้ำในถ้ำที่ลดลง เช่น บริเวณโถง 1-3 ที่เคยน้ำท่วมขัง สามารถกลับมาเดินได้ เบื้องต้นสามารถนำผู้ประสบภัย 4 คน ออกจากถ้ำหลวงได้แล้ว ก่อนนำตัวขึ้นรถพยาบาลที่จอดอยู่หน้าถ้ำ และใช้เวลาประมาณ 2 นาที ที่เร็วกว่าช่วงซ้อม 5 เท่า เคลื่อนย้ายไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บริเวณลานจอดโรงเรียนวัดบ้านจ้อง และนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งถือเป็นเวลากว่า 16 วัน ที่ทุกคนรอคอย

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จที่เกินคาดการณ์เอาไว้ เนื่องจากช่วงแรกคาดว่า จะเคลื่อนย้ายเด็กออกมาได้ในเวลา 21.00 น.แต่ปฏิบัติจริง สามารถนำตัวเด็กคนแรกออกมาได้ในเวลา 17.40 น.คนที่ 2, 3 และ 4 ออกมาในเวลา 17.50 น. , 19.40 น. , และ 19.50 น.ตามลำดับ

สำหรับ 9 คนที่ยังอยู่ในถ้ำ มีสภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ซึ่งปฏิบัติการครั้งต่อไป จะเริ่มอีกไม่เกิน 20 ชั่วโมงนับจากนี้ เนื่องจากต้องเตรียมความพร้อมใหม่ โดยเฉพาะขวดออกซิเจนที่วางตามจุดต่างๆ ถูกใช้หมดแล้ว ฉะนั้นต้องมีการลำเลียงขวดออกซิเจน เข้าไปวางไว้ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4ชีวิตหมูป่าปลอดภัยรอตรวจละเอียด มท.1แจงใช้ชุดเดิมพาอีก 9 ออกมา

ประมวลภาพ ภารกิจ “พา 4 หมูป่ากลับบ้าน”

related