svasdssvasds

เหลือพิสูจน์อัตลักษณ์ "เรือล่ม" ภูเก็ต อีก 6 ศพ

เหลือพิสูจน์อัตลักษณ์ "เรือล่ม" ภูเก็ต อีก 6 ศพ

การแถลงข่าวของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เวลา 09.30 น. พบผู้ประสบเหตุอีก 5 คน กลับประเทศแล้ว 3 คน รอกลับอีก 2 คน ส่วนศพที่พบ 3 ศพ กำลังพิสูจน์ว่าจะเป็นผู้ประสบเหตุหรือไม่

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต แถลงยืนยันขณะนี้ว่า พบตัวผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ประสบเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 จำนวน 5 คน เดินทางกลับประเทศแล้ว 3 คน รอเดินทางกลับอีก 2 คน ทำให้เหลือผู้สูญหาย 6 คน ในจำนวนนี้ พบศพเพิ่มอีก 3 ศพ โดย 2 ศพพบเมื่อวานและนำร่างส่งพิสูจน์ยืนยันว่าเป็นผู้ประสบเหตุหรือไม่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแล้ว ส่วนอีกศพ พบเมื่อเช้า เกยหาดบนเกาะพีพี ทางทัพเรือภาค 3 ได้ส่งเรือหลวงล่องลมไปรับศพแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ทั้ง 3 ศพจะเป็นผู้ประสบเหตุเนื่องจากจุดที่พบ อยู่ในพื้นที่เป้าหมายการค้นหาตามโปรแกรมวิเคราะห์ของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ

พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 และพ.อ.ศานติ ศกุนตนาค เสนาธิการ มณฑลทหารบกที่ 45 สรุป แนวทางการค้นหาของกองทัพเรือและกองทัพบก ร่วมกับหน่วยงานในเครือข่าย ศร.ชล.เขต 3 จังหวัดภูเก็ต และประสานการทำงานกับจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา ดำเนินการทั้งทางน้ำ ทางอากาศและทางบก ต่อเนื่องไม่ยุติจนกว่าพบผู้สูญหายครบทุกคน และขอบคุณเรือประมงพื้นบ้านที่ให้ความร่วมมือในการค้นหา

ส่วนการเก็บกู้ศพที่ถูกเรือฟินิกซ์ทับอยู่ รวมถึงการขยับเรือ ยังต้องรอสภาพอากาศและคลื่นลมในทะเลที่เหมาะสม โดยนักประดาน้ำของกองทัพเรือและฝ่ายจีนจะวิเคราะห์ร่วมกัน

นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการพิสูจน์อัตลักษณ์ยืนยันบุคคล ว่า ขณะนี้ดำเนินการไปได้แล้ว 37 ศพ เหลืออีก 6 ศพ ในจำนวนนี้ญาติมายืนยันแล้ว 33 ศพ ออกใบมรณบัตรไปแล้ว 32 ศพ พร้อมให้ญาติมารับศพได้ 26 ศพ

เอกสารที่ญาติต้องเตรียมมา ประกอบด้วย สำเนาหนังสือจากคณะกรรมการของทางจังหวัด เอกสารจากกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดภูเก็ต สำเนาพาสปอตผู้เสียชีวิตหรือใบแทน สำเนาพาสปอตของญาติ

พ.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าคดี โดยขณะนี้ ฝากขังกัปตันเรือฟินิกซ์ต่อศาลจ.ภูเก็ต ที่เรือนจำจ.ภูเก็ต กัปตันเรือเซเรเนต้า กำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนผู้จัดการเรือชาวจีน นำตัวส่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป สำหรับเหตุเรือเจ็ตสกี เจ้าของเรือชาวรัสเซียให้การรับสารภาพ และได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาทแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 2 รายเดินทางกลับประเทศแล้ว ส่วนการสอบปากคำพยานดำเนินการไปกว่า 50 ปาก ทำให้ได้ความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวน

related