svasdssvasds

นักวิชาการชี้ การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นช่วยกู้ภัยถ้ำหลวงฯ

นักวิชาการชี้ การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นช่วยกู้ภัยถ้ำหลวงฯ

จากความสำเร็จในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดค้างภายในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย นานเกือบ 3 สัปดาห์ ทำให้นักวิชาการมองว่า เป็นเพราะรัฐบาล คสช. ยอมกระจายอำนาจสู่ระดับท้องถิ่น และให้นานาชาติมีบทบาทในการช่วยเหลือมากขึ้น

เป็นเรื่องดีที่รัฐบาล คสช. ยอมกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น

นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันความมั่นคงและนานาชาติ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับสปริงนิวส์ กรณีความร่วมมือระหว่างเหล่าทัพไทย ต่อการช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดค้างภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นานเกือบ 3 สัปดาห์ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาล คสช. ยอมกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น ไปจนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ให้บริหารจัดการด้วยตัวเอง ที่สำคัญการยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาตินั้น ถือว่าทำให้ปฏิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

เหตุการณ์ถ้ำหลวง เป็นเรื่องเชิงบวก ซึ่งก็เป็นที่น่าแปลกใจว่ารัฐบาลทหารไทยยอมกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นไปถึงระดับผู้ว่าฯ เป็นผู้บริหารจัดการ ยอมที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ มีบทบาทสูงในการปฏิบัติการ ซึ่งปกติแล้วรัฐบาลทหารจะมีลักษณะของการ มีความเป็นทหารนิยมชาติ หรือ รัฐไทย หรือไทยนิยม แต่รอบนี้ต้องให้เครดิตรัฐบาลที่ยอมปล่อย ไม่ยึดติดและก็ไม่รวมศูนย์ มีการกระจายอำนาจ ก็ทำให้ทุกอย่างออกมาสำเร็จลุล่วงดี

related