svasdssvasds

ประมวลภาพบรรยากาศงานพระราชทานเพลิงศพ "น.ต.สมาน" อย่างสมเกียรติ

ประมวลภาพบรรยากาศงานพระราชทานเพลิงศพ "น.ต.สมาน" อย่างสมเกียรติ

ประชาชนและหน่วยงานหลายภาคส่วนร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "นาวาตรีสมาน กุนัน" วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง กันอย่างเนืองแน่น บรรยากาศเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายงาน

เช้าวันเสาร์ที่ 14 ก ค. 61 ร่วมส่งดวงวิญญาณของ นาวาตรีสมาน กุนัน

คือวันที่พวกเรานั้นจะร่วมกันส่งดวงวิญญาณของ นาวาตรีสมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำไปสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งตั้งเเต่ช่วงเช้า มีกลุ่มเพื่อนนักปั่นจักรยานจากชมรมต่างๆ เเละนักวิ่ง อาทิ กลุ่มนักปั่นจักรยานเสือภูเขากลุ่มรักผาน้ำทิพย์ ที่เคยร่วมเเข่งขันกีฬากับนาวาตรีสมานกุนัน เมื่อปี 2558 เเละภาคีเครือข่ายนักวิ่งภาคอีสานเเชมรมวิ่งบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาเดินทางมายัวัดหนองคู จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเคารพศพ เป็นครั้งสุดท้ายเเละให้กำลังใจกับครอบครัวกุนัน

เวลา 12.30 น. คือวินาทีบีบคั้นหัวใจเมื่อครอบครัวและญาติ เคลื่อนศพ นาวาตรีสมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ที่เสียชีวิตขณะลำเลียงถังอากาศภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน. ขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี จ.เชียงราย ออกจากศาลารัตนมงคล ขึ้นสู่เมรุชั่วคราว วัดบ้านหนองคู อ.จตุรพักรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด

หลังสวดพระอภิธรรมศพเป็นจำนวน 7 วัน. เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ โดยมีนายวิชัย กุนัน พ่อจ่าแซม จ่าเอกไพศาล จำปาแดงทิพย์ รุ่นพี่หน่วยซีลนอกราชการ และนางวลีพร กุนัน ภรรยา ถือรูปจ่าแซมเดินหน้าขบวน นอกจากนี้มีการอัญเชิญพวงมาลาพระราชทานขึ้นประดับยังเมรุชั่วคราวเพื่อเป็นเกียรติเเก่ผู้วายชนม์

โดยมีสารวัตรทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 27 ทำหน้าที่เคลื่อนหีบศพสู่เมรุชั่วคราว และมีเพื่อนร่วมงานจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รอรับอยู่ด้านบน พิธีเป็นไปอย่างสมเกียรติ

เวลา 15.40 น. รถยนต์คณะผู้อัญเชิญ เพลิงหลวงพระราชทานออกจากที่ว่าการอำเภอจตุรพักรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด มาถึงยังวัดหนองคู. โดยมีข้าราชการเที่เเต่งเครื่องเเบบขาไว้ทุกข์ตั้งเเถวรอรับ

เวลา 16.00 น. พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี ผู้เเทนพระองค์ ได้เดินทางมาเพื่อเป็นประธานในพิธี ท่ามกลางข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อาทิ พลเอกอนุพง เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเรือตรีอาภากร อยู่คงเเก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ และประชาชนทั้งชาวร้อยเอ็ด และจากทั่วประเทศ จำนวนมากที่ร่วมไว้อาลัย วีรบุรุษถ้ำหลวงเป็นครั้งสุดท้าย

ต่อมานายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เเละผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้เป็นตัวแทนผู้ประสบภัย อ่านคำขอบคุณจากใจของ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอคาเดมี่ที่มีต่อนาวาตรีสมาน กุนัน โดยเป็นการกล่าวคำขอบคุณที่น้องๆ ผู้รอดชีวิตไม่มีโอกาสที่จะได้กล่าวต่อหน้าวีรบุรุษ

จากนั้นในเวลา 16.14 น. พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ได้ทอดผ้าไตร 5 ไตรที่จิตกาธาน แล้วหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จุดไฟที่ชนวนตำรวจวัง พระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน จากนั้นคณะสงฆ์ ตามด้วยข้าราชการ แขกผู้มีเกียรติ และประชาชนร่วมวางดอกไม้จันทน์ ส่งวีรบุรุษถ้ำหลวงสู่สรวงสวรรค์ สิริอายุรวม 37 ปี 6 เดือน 13 วัน

ด้าน นายวิชัย กุนัน กล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นพระราชทานเพลิงเสร็จแล้ว ในช่วงเช้าของวันที่ 15ก.ค.61 ทางครอบครัวจะนำเถ้าอังคารของจ่าแซมไปลอยที่แม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม

 

related