svasdssvasds

เรือล่มพ่นพิษ! ทัวร์จีนยกเลิกห้องพักกว่า 7,300 ห้อง

เรือล่มพ่นพิษ! ทัวร์จีนยกเลิกห้องพักกว่า 7,300 ห้อง

เรือล่มภูเก็ตพ่นพิษ นักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยยกเลิกห้องพักแล้วกว่า 7,300 ห้อง ขณะที่นายกรัฐมนตรี สั่งทุกหน่วยงานเร่งทำความเข้าใจนักท่องเที่ยว พร้อมยกมาตรฐานการควบคุมเรือท่องเที่ยวเพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย

จากการตรวจสอบผลกระทบหลังเกิดเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มกลางทะเลภูเก็ตจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทางสมาคมได้แจ้งการตรวจสอบผลกระทบไปยังผู้ประกอบการ โรงแรมต่างๆ ที่เป็นสมาชิกกว่า 180 แห่ง ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

พบว่า มีผู้ประกอบการโรงแรม 19 แห่ง ที่แจ้งกลับมาแล้วว่า นักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ที่ได้จองห้องพักไว้ล่วงหน้าในช่วงเดือน ก.ค. และ ส.ค. 2561 มีการแจ้งยกเลิกการจองไปแล้วกว่า 7,300 ห้อง แม้ว่ายังมีโรงแรมอีกหลายแห่งที่ยังไม่แจ้งกลับมา แต่ถือว่าผลกระทบในครั้งนี้รุนแรงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

 

นายกฯ กำชับเรื่องการสอบสวนคดี ให้ดำเนินการอย่างรัดกุมและครอบคลุมทุกประเด็น

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในเหตุเรือท่องเที่ยวล่ม ที่จังหวัดภูเก็ตว่า ขอให้ทำภารกิจสำเร็จโดยเร็ว พร้อมทั้ง กำชับเรื่องการสอบสวนคดี ให้ดำเนินการอย่างรัดกุมและครอบคลุมทุกประเด็น เช่น การออกเรือ มาตรฐานของเรือ การตรวจสอบของหน่วยงานรัฐ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงการทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากได้รับรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนยกเลิกการเดินทางมาภูเก็ตแล้ว จึงสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงข้อมูลเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมาให้เร็วที่สุด

สิ่งสำคัญ คือ มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย นายกรัฐมนตรี จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับมาตรฐานการควบคุมเรือให้เข้มงวดมากขึ้น โดยให้ตรวจเรือท่องเที่ยว เช่นเดียวกับ เรือประมง และให้นำต้นแบบศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง มาใช้กับเรือท่องเที่ยว หากมีเรือลำใดออกจากท่าเรือ โดยไม่ปฏิบัติตามที่กำหนด ให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยด้วย

related