svasdssvasds

อ้างลดอ้วน! ผลิตภัณฑ์ "Me 2 Slim" สวมเลข อย. แถมโฆษณาลวงผ่านสื่อ

อ้างลดอ้วน! ผลิตภัณฑ์ "Me 2 Slim" สวมเลข อย. แถมโฆษณาลวงผ่านสื่อ

อย.ตรวจเจอผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Me 2 Slim” สวมเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อื่น โฆษณาอ้างลดอ้วนผ่านสื่อออนไลน์ เตือนภัยผลิตภัณฑ์อ้างลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วมักตรวจพบสารไซบูทรามีน

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Me 2 Slim” มารับประทาน ฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 12-1-09448-1-0075 ผลิตและ จัดจำหน่ายโดย : Me 2 SLIM.Co.Ltd เลขที่ 885/9 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 10270 , MSD 9/12/60 Exp : 9/12/63 เมื่อสืบค้นเลขสารบบอาหารพบชื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกัน อย. ได้รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏพบ เลขสารบบอาหารดังกล่าวเป็นของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชื่อ ราวินล่า (โปรตีนสกัดจาก ถั่วเหลือง สารสกัดจากข้าวใบบาร์เลย์ โปรตีนจากข้าวสาลี (กลูเต็น) และ แอล - คาร์นิทีน ฟูมาเรท) สถานะผลิตภัณฑ์คงอยู่ โดยตรวจไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารในชื่อ “Me 2 Slim” และเมื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตามที่ระบุบนฉลาก พบว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นสถานที่ผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร Me 2 Slim แต่อย่างใด นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบสื่อเฟซบุ๊ก ชื่อ Me 2 Slim Thailand พบข้อความโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ Me 2 Slim โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น เบิร์นแรง หุ่นดี คอนเฟิร์ม จบปัญหาลดยาก...มีทูสลิมอาหารเสริมลดน้ำหนักที่ปลอดภัยทำให้คุณมีหุ่นใหม่ที่ไฉไล ฯลฯ โดยในขณะนี้ อย. ได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับกับผู้ที่กระทำความผิดแล้ว

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาอวดอ้างว่าสามารถ ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว มักตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เตือนภัยผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ต้องควบคุมอาหาร กินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เลี่ยงอาหาร หวาน มัน เค็ม ย้ำ ! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นเพียงอาหารชนิดหนึ่ง หากมีการโฆษณาว่าสามารถช่วยรักษาโรค ลดความอ้วน หรือมีผลในทางยา ขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจมีส่วนผสมของสารดังกล่าว

หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง การผลิต/จำหน่าย ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดประเทศ

related