svasdssvasds

ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน! หากเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ระบาด

ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน! หากเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ระบาด

กรมควบคุมโรค ร่วมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมปศุสัตว์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรง (H7N9) ที่อาจเกิดขึ้น

วันนี้ (19 กรกฎาคม 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมควบคุมโรค ร่วมซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) กรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรง สายพันธุ์ H7N9 โดยมีนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และนายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนดังกล่าว เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ในแผนฯ และสามารถปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากสถานการณ์เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกทั่วโลก โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง สายพันธุ์ H7N9 ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ระบุตั้งแต่ปี 2556 - ปัจจุบัน พบผู้ป่วยมากกว่า 1,620 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 620 ราย ซึ่งการระบาดหลักอยู่ในประเทศจีน กรมควบคุมโรค จึงร่วมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.), กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขดังกล่าว ในรูปแบบซ้อมแผนบนโต๊ะ (Table - Top Exercise )

ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน! หากเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ระบาด

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานพบสัตว์ปีกและผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H7N9 มาก่อน อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งในสัตว์ปีกและในคน พร้อมขอให้ประชาชนไม่นำสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายผิดปกติมาชำแหละขายหรือบริโภค และรับประทานอาหารที่ปรุงสุกร้อนและสะอาด หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศที่มีการระบาดของโรคได้ แต่ขอให้ระมัดระวังไม่เข้าใกล้สัตว์ปีก ตลาดค้าสัตว์มีชีวิต และล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้ ถ้ามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก ให้สวมหน้ากากป้องกันโรคและรีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

การฝึกซ้อมแผนฯครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาสมรรถนะด้านหนึ่งตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 และยังเป็นไปตามบทบัญญัติทางกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยขับเคลื่อนผ่านคณะทำงานพัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้าออกประเทศภายใต้กฎอนามัยฯ และคณะทำงานช่องทางประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทสภ. การฝึกซ้อมครั้งนี้ทุกหน่วยงานสามารถประสานการปฏิบัติงานร่วมกันแบบบูรณาการได้อย่างดี และภายหลังการฝึกซ้อมได้มีการประเมินผลความผิดพลาดเพื่อปรับปรุงแผนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน! หากเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ระบาด ซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน! หากเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ระบาด

related