svasdssvasds

รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา

รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

(20 กรกฎาคม 2561) ที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดงานบริการผู้ป่วยนอกโฉมใหม่ของรพ.ศรีธัญญา เนื่องในงานระลึกถึงศาสตราจารย์นายแพทย์หลวงวิเชียรแพทยาคม ครบ 120 ปี และครบรอบ 77 ปี ของการเปิดบริการของ รพ.ศรีธัญญา ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2484 เป็นต้นมา

นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการรพ.ศรีธัญญา กล่าวว่า การปรับโฉมบริการในปี 2561 เน้นเพื่อส่งเสริมการหายป่วยทางใจ ดึงดูดใจให้ประชาชนอยากมาใช้บริการแม้จะไม่ได้ป่วยก็ได้เช่นกัน ดำเนินการ 4 จุดใหญ่ คือ แผนกผู้ป่วยนอก ห้องจ่ายยา หอผู้ป่วยในทั้งสามัญและวีไอพี และ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย โดยที่แผนกผู้ป่วยนอกซึ่งเป็นบริการด่านหน้าที่จะสร้างความประทับใจ ความไว้วางใจ มีผู้ป่วยใช้บริการวันละ 700 คน ได้ลดขั้นตอนบริการ ผู้ป่วยรายใหม่พบแพทย์ตรวจรักษาใน 20 นาที หากเป็นรายเก่าเพียง 5 นาที เปลี่ยนวิธีการคัดกรองประวัติอาการป่วยโดยให้ผู้ป่วยบอกอาการตัวเองว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้ป่วยกล้าเปิดตัวเอง ลดความหวาดระแวง และใช้ระบบคิวออนไลน์เรียกแทนชื่อผู้ป่วย ผู้ป่วยสามารถรับยากลับบ้านภายใน 100 นาที ตั้งเป้าจะให้เหลือเพียง 45 นาที จัดมุมผ่อนคลายระหว่างรอรับบริการ เช่นเอกสารความรู้สุขภาพจิตเพื่อเพิ่มพลังใจ มีน้ำดื่มสมุนไพรบริการฟรี ให้ข้อมูลบริการของ รพ.ทางระบบสัมผัสอัตโนมัติ 4 จุด มีระบบ wifi ฟรี ส่วนหอผู้ป่วยในได้เปลี่ยนชุดผู้ป่วยให้เป็นสีเดียวกับเจ้าหน้าที่ เช่นสีเขียวอ่อน สีชมพู สีฟ้า เพื่อสร้างความรู้สึกให้กลมกลืนกัน ให้ผลดีต่อสุขภาพจิต

รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา

นายแพทย์ศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้นำระบบจ่ายยาที่ใช้ในรพ.ทั้งหมด 705 รายการด้วยหุ่นยนต์ ป้องกันความผิดพลาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เริ่มใช้ที่หอผู้ป่วยในที่มีวันละ 750 คนทั้งหมด 23 ตึก ใช้เวลาจ่ายเพียง 3 ชั่วโมง ลดจากเดิมที่ใช้คนจัดยาถึง 23 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการที่แผนกผู้ป่วยนอก คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ปลายเดือนหน้า ผู้ป่วยจะได้รับยากลับบ้านภายใน 5 นาที ส่วนการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยในปีนี้ได้เพิ่มเรื่องการทำยาดมสมุนไพร 9 กลิ่น บรรเทาอาการวิงเวียน คลายเครียด สดชื่นขึ้น ได้แก่ใบเตย ดอกบัว กุหลาบ จำปี มะลิ มะกรูด ส้ม รวมทั้งกลิ่นนม วนิลา ผู้ป่วยที่ทำจะมีสมาธิขึ้น ผ่อนคลายขึ้น และสามารถต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างรายได้ นอกจากนี้ยังได้ผลิตน้ำดื่มตราศรีธัญญา นำรายได้ครึ่งหนึ่งเข้ามูลนิธิรพ.ศรีธัญญา เพื่อนำไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ป่วยยากไร้ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 150 คน ให้พึ่งตนเองได้

รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 ใช้หุ่นยนต์จัด-จ่ายยา

related