svasdssvasds

คึกคัก! เฟรชชี่ลูกช้าง ร่วมรับน้องรถไฟ สืบสานประเพณีรั้วมช.

คึกคัก! เฟรชชี่ลูกช้าง ร่วมรับน้องรถไฟ สืบสานประเพณีรั้วมช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้อนรับนักศึกษาใหม่ สู่รั้ว ร่มแดนช้าง สุดอบอุ่น กับ “ประเพณีรับน้องรถไฟ ” ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๑

ประเพณี “ รับน้องรถไฟ ” ประจำปี ๒๕๖๑ จัดขึ้นวันศุกร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นประจำเหมือนเช่นทุกปี โดย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินกิจกรรม ภายใต้การสนับสนุนของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรุงเทพฯ สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในจังหวัดต่างๆ อาทิ ลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก และลำปาง

ประเพณี “รับน้องรถไฟ ประจำปี ๒๕๖๑ มีนักศึกษาใหม่ จำนวน ๔๖๑ คน รุนพี่ศิษย์ปัจจุบันที่มารับน้อง ๓๗๙ คน และ คณาจารย์ ๔๐ คน รวม ๘๘๐ คน ร่วมงาน ถือเป็นพิธีที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับ “ ลูกช้างน้องใหม่ ” อย่างอบอุ่นเป็นงานแรก ในปีนี้ นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธี กล่าวให้โอวาทและเปิดงาน โดยมี นายสมชัย สมัยสุต นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร รองศาสตราจารย์นายแพทย์อำนาจ อยู่สุข รักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา และกิจการพิเศษ ร่วมต้อนรับ และร่วมกล่าวเปิดงาน ในงาน ยังมีการแสดงต้อนรับนักศึกษาใหม่ของรุ่นพี่ จากชมรมพื้นบ้านล้านนา การแสดง ในเพลง “ร่มแดนช้าง “ และเพลง “มช.รำลึก ” จากรุ่นพี่ ผู้นำเชียร์คณะมนุษยศาสตร์ นอกจากนี้ สิ่งที่ถือเป็นธรรมเนียมของการต้อนรับนักศึกษาใหม่ คือ การ “บูม” ต้อนรับ โดยรุ่นพี่สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากนั้น นักศึกษาใหม่ทั้ง ๔๖๑ คน ได้ขึ้นขบวนรถไฟ ไปยังปลายทาง จ.เชียงใหม่ พร้อมมี “ถุงน้ำใจ ” ซึ่งภายในถุง ได้บรรจุอาหาร เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยวต่างๆ และในระหว่างทาง ที่ขบวนรถไฟผ่าน ในจังหวัดลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก และลำปาง จะมีรุ่นพี่ศิษย์เก่ามช. มาร่วมให้การต้อนรับ ดูแล และจัดอาหาร อาหารว่าง และน้ำดื่ม เพื่อเพื่อเป็นการแสดงน้ำใจอันอบอุ่นจากรุ่นพี่ ซึ่งน้องๆ ก็จะมีอาหารและเครื่องดื่มตลอดการเดินทางสู่รั้วมหาวิทยาลัย

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="310668,310669,310670,310671,310672,310673,310674,310675,310676,310677,310678,310679,310680,310681,310682"]

ขบวนรถไฟพิเศษขบวนนี้ จะถึงสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่ ในเช้าวันเสาร์ที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ จากนั้นนักศึกษาใหม่ทั้งหมด จะเดินทางเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสักการะศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัย และเข้าร่วมพิธีต้อนรับ ณ ศาลาธรรม ซึ่งจะมีผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาเก่ามช. ให้การต้อนรับ โดยมี นายสมยศ วงษ์ทองสาลี นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์อาวุธ ศรีสุกรี อุปนายกสภามหาวิทยาลัย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวให้โอวาท

ความเป็นมาประเพณี “รับน้องรถไฟ ”

รับน้องรถไฟ เป็นกิจกรรมหรือประเพณีประจำปีงานหนึ่ง ของการรับน้องของมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ (มช.) ที่จัดขึ้นโดยสโมสรนักศึกษา มช. เป็นการรวมรุ่นพี่แต่ละคณะ มาต้อนรับน้องใหม่ที่สอบเข้า มช. ได้ และประสงค์จะเดินทางกับรถไฟขบวนพิเศษที่จัดขึ้นนี้ ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) โดยจะเหมารถไฟทั้งขบวน แบ่งตู้รถไฟตามคณะและจำนวนของรุ่นพี่และรุ่นน้องในคณะนั้นๆ โดยรุ่นพี่ของแต่ละคณะ ก็จะเตรียมกิจกรรมมาให้รุ่นน้องได้ร่วมกันทำบนรถไฟ ขณะที่รถไฟมุ่งหน้าไปยัง จ.เชียงใหม่ และเมื่อถึง จ.เชียงใหม่ ก็จะพาน้องใหม่ไปไหว้พระที่ศาลาธรรม เพื่อเป็นการรับขวัญน้องที่มาจากแดนไกล หลังจากนั้น ก็จะพาน้องใหม่เข้าไปพักตามหอพักต่างๆ

กิจกรรมรับน้องรถไฟ เป็นกิจกรรมที่รุ่นน้องและรุ่นพี่จะได้พบเจอกันครั้งแรก บรรยากาศการ รับน้อง ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง จึงเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย ทั้งผู้ปกครอง และรุ่นพี่ศิษย์เก่า ที่มาร่วมให้การต้อนรับและแสดงความยินดีกับการเริ่มต้นการเป็น “ลูกช้าง” สู่รั้ว มช. ทั้งนี้ “ช้าง” ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

related