svasdssvasds

สมาคมกีฬาปีนหน้าผาเสวนา ”ย้อนรอยบทเรียนจากถ้ำหลวง” [คลิป]

สมาคมกีฬาปีนหน้าผาเสวนา ”ย้อนรอยบทเรียนจากถ้ำหลวง” [คลิป]

สมาคมกีฬาปีนหน้าผาเเห่งประเทศไทย เสวนา ย้อนรอยบทเรียนจากถ้ำหลวง...ภารกิจมนุษยชาติ" โดยให้เห็นถึงความสำคัญถึงความเป็นนักกีฬาที่ทำให้รอดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

วันนี้ที่ มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ จัดเสวนา”ย้อนรอยบทเรียนจากถ้ำหลวง...ภารกิจมนุษยชาติ"  จัดโดย สมาคมกีฬาปีนหน้าผาเเห่งประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ โดย นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผาและครอบครัวปีนหน้าผา ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ว่าที่ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมวงเสวนารวมทั้งเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการกู้ภัยจริงในพื้นที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย

โดยก่อนเริ่มเสวนา ได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับ จ่าแซม ผู้ที่เสียสละในภารกิจ ซึ่งจากบทเรียนที่ผ่านมาในการติดถ้ำของหมูป่า ทั้ง 13 คนจะเห็นได้ว่าเป็นนักกีฬาทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้รอดชีวิตกลับมาภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก

ด้าน ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ว่าที่ผู้ว่า กกท. กล่าวว่าในฐานะประชาชนคนหนึ่งมีความชื่นชมสมาคมกีฬาปีนหน้าผา ซึ่งเป็นสมาคมเดียวที่มีส่วนร่วมในภารกิจถ้ำหลวง จนประสบผลสำเร็จ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ในการเล่นกีฬามีความสำคัญ มีน้ำใจนักกีฬา น้องๆ ทั้ง 13 คนทำงานเป็นทีม โดยผลัดกันไปขุดดิน จนสุดท้ายได้มีชีวิตรอดออกมาทุกคน และจะพยามสนับสนุนกีฬาชนิดนี้และจะคาดว่ากีฬานี้จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล นายกสมาคมกีฬาปีนหน้าผา กล่าวว่า ในภารกิจถ้ำหลวงจะพลาดไม่ได้ และในเหตุการณ์ ได้ทำให้เห็นถึงความเป็นนักกีฬาโดยทุกคนมีร่างกายที่เเข็งแรง ความมีวินัย การทำงานเป็นทีมเสียสละและมีน้ำใจ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนร่วมภารกิจ

ส่วนผู้ที่เข้าร่วมในภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ คือ อนุกูล สอนเอก นักปีนผานักภูมิศาสตร์และผู้ประสานงานจิตอาสานักปีนผาในปฏิบัติการถ้ำหลวง และที่สำคัญเป็นผู้สำรวจถ้ำแห่งนี้เป็นครั้งแรกให้กับหน่วยงานของรัฐ เมื่อปี 2535 เป็นครั้งแรก โดยกล่าวว่าการปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะน้ำที่เข้ามาในถ้ำจำนวนมากทำให้เกิดอุปสรรคเพราะปปฏิบัติการไม่สามารถทำได้ และถ้าน้องๆ ทั้ง 13 คน ไม่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยอาจจะเสียชีวิตได้ สำหรับภารกิจนี้มีความยากลำบากเพราะเมืองไทยไม่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำและเข้าไปร่วมภารกิจจนนำน้องๆออกมาได้

related