svasdssvasds

กรมอุตุฯเตือน อีสาน-เหนือฝนตกชุก ระวังน้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุฯเตือน อีสาน-เหนือฝนตกชุก ระวังน้ำป่าไหลหลาก

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆเพิ่มสูงขึ้น และไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้าน บ้านเรือนบางส่วนได้รับความเสียหายในพื้นที่ 2 ตำบล ของจังหวัดยโสธร กินพื้นที่นาข้าวกว่า 2 ,000 ไร่

ยโสธร น้ำท่วมนาข้าว 2 ตำบล กว่า 2 พันไร่ 

จากฤทธิ์ของพายุฝน ส่งผลให้นาข้าว 2 ตำบล ของจังหวัดยโสธร คือ ตำบลดู่ทุ่ง และตำบลค้อเหนือ กว่า 2 พันไร่ ถูกมวลน้ำจากลำน้ำยัง ซึ่งเป็นลำน้ำที่รับมวลน้ำสะสมมาจากพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์และจากบริเวณเทือกเขาภูพานในจังหวัดสกลนคร ไหลเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร

นายเฉลิม สุระขัน ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า น้ำเข้าท่วมนาข้าวมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว คาดว่าต้นข้าวที่หว่านไว้ 1 เดือน ก่อนน่าจะเสียหายทั้งหมดและคงต้องรอให้น้ำที่ท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจะทำนาปรัง เพื่อชดเชยนาปีที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย สำหรับพื้นที่บริเวณนี้ถูกน้ำท่วมติดต่อกันมา 3 ปี แล้วในฤดูน้ำหลาก แต่ชาวบ้านก็จำเป็นต้องเสี่ยงทำนาปีทุกปี เพราะไม่มีทางเลือกที่จะประกอบอาชีพอย่างอื่นได้

นครสวรรค์ ชาวนาปล่อยข้าวจมน้ำนับพันไร่ 

เช่นเดีบวกับชาวนาหมู่18 ตำบลสำโรงชัย อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ต้องปล่อยให้ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องจมน้ำ เนื่องจากไม่สามารถทำการป้องกันได้ทัน หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยใหญ่ได้ไหลล้นสปริลเวย์เข้าท่วมพื้นที่นาข้าวอย่างต่อเนื่อง

นายณรงค์ ชารีรักษ์ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ตอนนี้ มีพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบโดยรวมมากกว่า 1,000 ไร่ และท่วมมานาน 4-5 วันแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าระดับน้ำจะลดลงเลย ซึ่งหากน้ำยังคงท่วมอยู่ต้นข้าวที่ปลูกไว้คงเสียหายทั้งหมด

หนองคาย น้ำโขงขึ้นวันเดียวเกือบ 2 เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 

ส่วนที่จังหวัด หนองคาย ระดับน้ำโขง ยังสูงขึ้นอย่างรวดเร็ววันเดียว สูงขึ้นเกือบ 2 เมตร ล่าสุด วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 10.24 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 1.94 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.96 เมตร ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบปี

ระดับน้ำเริ่มหนุนเข้าในลำห้วยสาขา ทำให้ลำห้วยสาขาที่มีประตูปิด-เปิดน้ำต้องปิดประตูทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงหนุนเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทางตอนในทั้งจังหวัดหนองคายและอุดรธานี พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 15 เครื่อง ไว้สูบน้ำในลำห้วยลงแม่น้ำโขง ทันทีหากน้ำในลำห้วยสูงขึ้น

กรมอุตุฯ ชี้ภาคกลาง-ใต้-กทม. ฝนลดลง อีสาน-เหนือยังหนัก 

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศทั่วไป ระบุพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย กำลังเคลื่อนตัวผ่านบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ส่งผลให้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

related