svasdssvasds

"พระเอกพล" - สามเณรหมูป่า รับบิณฑบาตร

"พระเอกพล" - สามเณรหมูป่า รับบิณฑบาตร

เช้าวันนี้ (26 ก.ค.61) พระเอกพลและสามเณรทั้ง 11 รูป ก็ได้ร่วมกันทำวัตรเช้าและรับบิณฑบาตร หลังจำวัดคืนแรกที่วัดพระธาตุดอยตุง ติดตามบรรยากาศได้จากรายงานของ คุณรัชดาภรณ์ ม่วงทำ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

ผู้ปกครอง ประชาชน ร่วมตักบาตรพระใหม่เป็นจำนวนมาก

พระเอกพลกับสามเณรหมู่ป่า 11 รูป ฉันภัตตาหารเช้าเวลา 07.00 น. ที่อาคารบุญญานุภาพ โดยภัตตาหารเช้าวันนี้ประกอบข้าวต้มกุ้ย หมูฝอย ไข่เจียว หัวไชโปผัดไข่ ส่วนของหวาน คือ พายลูกตาล ทาร์ตไข่ ผลไม้แก้วมังกร สาลี่ นอกจากนี้ก็ยังมีชากาแฟ ที่เจ้าของร้านแห่งหนึ่งนำมาถวาย

พระเอกพลและสามเณร ก็มารับบิณฑบาตรในอุโบสถวัดน้อยพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งมีผู้ปกครอง ประชาชน ร่วมตักบาตรพระใหม่เป็นจำนวนมาก จากนั้นก็ร่วมให้ศีลให้พรญาติโยม ร่วมกับพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ด้วย

และเมื่อรับบิณฑบาตรเสร็จ ทั้ง 11 รูป ก็มานั่งบนอาสนะ เพื่อศึกษาพระธรรมกับเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง โดยพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ได้ระบุว่าการบวชของพระและสามเณร เป็นการบวชทดแทนบุญคุณบิดามารดา และ เป็นการระลึกถึงพระคุณของคนทั้งโลกที่ได้ช่วยเหลือออกมาจากเหตุการณ์ติดถ้ำหลวง ซึ่งถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์โลกอีกหนึ่งเหตุการณ์ รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน

จากนั้นพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ ก็ให้พระเอกพล และสามเณร นั่งสมาธิ โดยไม่ให้นึกถึงอดีตที่ผ่านมา และกำหนดจิตให้เป็นปัจจุบัน คือหายใจเข้าเป็นพุทธ หายใจออกเป็นโธ เพื่อให้มีสติรู้ และทำจิตนิ่งสงบ สบาย ไม่เกร็ง โดยให้ระลึกเหมือนอยู่ในท่ามกลางแสงสว่าง พร้อมรับฟังคำสั่งสอนของหลวงพ่อ เพื่อให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

โดยทั้งหมดได้นั่งมาธิเป็นเวลา 10 นาที จากนั้นก็ร่วมกันสวดแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร และอุทิศส่วนกุศลให้บิดามารดา ญาติมิตรสหาย ตลอดจนถึงผู้มีพระคุณ พร้อมสนทนาธรรม ก่อนจะกราบลาหลวงพ่อ

สำหรับวัดน้อยดอยตุงเป็นสถานที่จำวัดในคืนแรกของพระเอกพลและสามเณร โดยในช่วงเช้าวันที่ 26 กรกฏาคม ก็ตื่นมาทำวัตรเช้า และฉันภัตตาหารเช้า ก่อนจะไปจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เพื่อศึกษาปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 9 วัน สำหรับสามเณร 11 รูป ส่วนพระเอกพล ยังไม่มีกำหนดลาสิกขา

ด้านพระครูประยุทธ์ เจติยานุการ ได้ระบุว่า หลังทั้งหมดร่วมฉันภัตตาหารเพล ก็จะให้พักผ่อน จากนั้นในช่วงบ่ายก็จะเข้าเรียนการเป็นพระใหม่ และในเวลาบ่ายสาม ก็จะร่วมสวดนัอมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพุทธคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

related