svasdssvasds

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมส่งอุปกรณ์จำเป็นสนับสนุนการ เจ้าหน้าที่ลาว

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมส่งอุปกรณ์จำเป็นสนับสนุนการ เจ้าหน้าที่ลาว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)  กล่าวถึงกรณีเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ "เซเปียน-เซน้ำน้อย" สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทรุดตัว ส่งผลให้สันเขื่อนดินร้าวก่อนพังถล่ม ที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสปป.ลาว ทำให้มวลน้ำจำนวนมาก ทะลักท่วมบ้านเรือนใกล้เคียง  มีผู้สูญหายหลายร้อยคน   และมีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่ง สพฉ. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังประชาชน สปป.ลาว และหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายโดยเร็ว

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ พร้อมให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเต็มที่หากมีการร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ศูนย์นเรนทร สพฉ. เฝ้าติดตามสถานณ์การอย่างไกล้ชิด  ตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ยังส่ง อุปกรณ์จำเป็นไปสนับสนุนการปฏิบัติการของทีมเพื่อให้การช่วยเหลือด้วย

เลขาธิการสพฉ. ยังเตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมด้วยว่า หากต้องอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วมเฉียบพลัน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยต้องรีบอพยพขึ้นที่สูง หรือย้ายไปในที่ปลอดภัย  ควรสวมเสื้อชูชีพ โดยหลีกเลี่ยงการเดินผ่านแนวธารน้ำ ช่องระบายน้ำ ห้ามเดินฝ่ากระแสน้ำเด็ดขาด ห้ามขับรถฝ่ากระแสน้ำท่วม แต่หากเกิดน้ำท่วมระหว่างอยู่ในรถ และน้ำขึ้นสูงรอบๆรถ ให้รีบออกจากรถโดยเร็ว   แต่หากอยู่ในอาคารบ้านเรือน ต้องเตรียมการในเบื้องต้นเพื่อระวังภัยโดยการตรึงประตู หน้าต่าง ให้มั่นคง ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ควรจัดเตรียมสิ่งของจำเป็น โดยเฉพาะยารักษาโรค เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยฉุกเฉิน  และที่สำคัญควรรับฟังประกาศเตือนจากเจ้าหน้าที่ และให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมส่งอุปกรณ์จำเป็นสนับสนุนการ เจ้าหน้าที่ลาว

related