svasdssvasds

คมนาคม เร่งเสนอ รถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพฯ-หัวหิน

คมนาคม เร่งเสนอ รถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพฯ-หัวหิน

กระทรวงคมนาคม เร่งรัดนำเสนอขออนุมัติ ต่อกระทรวงการคลัง ให้เอกชนร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงสายใต้ โดยคาดว่า โครงการระยะแรกจากกรุงเทพไปหัวหิน จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนได้ในเดือนตุลาคม นี้

คมนาคมแจงเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงสายใต้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งรัดนำเสนอและขออนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงสายใต้ระยะที่ 1 ตอนกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมาโครงการนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และ กระทรวงคมนาคมได้รายงานผลการศึกษาให้เอกชนร่วมการงาน ไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว

ล่าสุดอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูลเพิ่มเติม เช่น แนวเส้นทางในช่วงอำเภอเมืองเพชรบุรี ไม่ให้กระทบต่อปริมาณจราจร ถนนเพชรเกษม มีการจัดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงแนวทางก่อสร้าง และ การใช้เขตทางให้มีความชัดเจน โดย กระทรวงคมนาคม จะเร่งรัดส่งข้อมูลให้สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงการคลัง

เพื่อนำเสนอขออนุมัติโครงการให้เอกชนเข้าร่วมงานภายใน เดือนตุลาคมนี้ ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ศึกษาออกแบบ ระยะที่ 2 ตอน หัวหิน-สุราษฎร์ธานี และ ระยะที่ 3 สุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 โครงการ ระยะทางรวม 1,104 กิโลเมตร มีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 เส้นทาง คือ สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 ตอนกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร และ โครงการที่อยู่ระหว่างประกวดราคา คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 260 กิโลเมตร

related