svasdssvasds

"ไทย-ญี่ปุ่น" จับมือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมรับมือช่วงเดือน พ.ย.นี้

"ไทย-ญี่ปุ่น" จับมือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมรับมือช่วงเดือน พ.ย.นี้

รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุการดำเนินงานช่วงแรกจะเน้นการแก้ไขปัญหาสำหรับพื้นที่ กทม. เพื่อให้ทันกับสถานการณ์และเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วนในการรับมือกับสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็กในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะมาถึงนี้

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ.ได้จัดการประชุมสัมมนาโครงการความร่วมมือ ไทย-ญี่ปุ่น ด้านการจัดการคุณภาพอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินงานตามกรอบความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในการจัดทำนโยบาย/มาตรการด้านการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กสำหรับประเทศไทย โดยกรอบการดำเนินงานโครงการดังกล่าว มีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การจัดทำบัญชีการระบายฝุ่นละอองขนาดเล็ก การวิเคราะห์แหล่งกำเนิดฝุ่นละออง และการพัฒนานโยบายมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กสำหรับประเทศไทย โดยมีระยะเวลาดำเนินการอย่างน้อย 2 ปี (2561-2563) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ข้อเสนอแนะต่อการพิจารณากำหนดนโยบาย/มาตรการด้านการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กสำหรับประเทศไทย

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ กล่าวว่า คพ. เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากวิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่น ซึ่งญี่ปุ่นมีประสบการณ์การดำเนินงานในเรื่องนี้ จึงยินดีให้ความร่วมมือทางวิชาการและให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในการดำเนินงานช่วงแรกจะเน้นการแก้ไขปัญหาสำหรับพื้นที่ กทม. เพื่อให้ทันกับสถานการณ์และเตรียมความพร้อมของทุกภาคส่วนในการรับมือกับสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็กในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะมาถึงนี้ ทุกภาคส่วนจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะต้องส่งเสริมให้เกิดกระบวนการความร่วมมือในระดับหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค สถาบัน องค์กรต่างๆ และภาคประชาชน

"ไทย-ญี่ปุ่น" จับมือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมรับมือช่วงเดือน พ.ย.นี้ "ไทย-ญี่ปุ่น" จับมือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมรับมือช่วงเดือน พ.ย.นี้

related