svasdssvasds

ส่อง! ปริมาณน้ำ 5 เขื่อนหลัก เขื่อนน้ำอูน ระดับน้ำวิกฤต

ส่อง! ปริมาณน้ำ 5 เขื่อนหลัก เขื่อนน้ำอูน ระดับน้ำวิกฤต

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พบ 5 เขื่อนหลัก มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ปริมาณน้ำเกินความจุแล้ว 101 เปอร์เซ็นต์ และยังพบ 117 เขื่อน วิกฤต ปริมาณน้ำเกินเกณฑ์

ขื่อนน้ำอูนเต็มแล้ว เร่งระบายทิ้งอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปริมาณน้ำในปัจจุบัน เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีการกักเก็บน้ำเต็มแล้ว 100% ซึ่งเป็นน้ำที่กักเก็บไว้ในปริมาณที่ปกติ มีการล้นสปิลเวย์ หรือทางน้ำออกไป แต่ปริมาณน้ำในตอนนี้ถือว่ายังไม่เกินปริมาตรในเรื่องของการกักเก็บสูงสุด ตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนน้ำอูนมา 51 ปี ระดับน้ำยังไม่ถึงทางระบายน้ำฉุกเฉิน ซึ่งตอนนี้มีน้ำไหลเข้าประมาณ 17 ล้าน ลบ.ม ส่วนการระบายน้ำทางด้านเจ้าหน้าที่ก็มีการระบายน้ำผ่านประตูคลองระบายน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งฝั่งซ้าย-ขวา และประตูระบายน้ำปลาหาง รวมแล้ว 2.74 ล้าน ลบ.ม./วัน

5 เขื่อนหลัก มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณชายขอบประเทศภาคตะวันตก และ ภาคอีสาน เนื่องจากเป็นแนวปะทะของฝน โดยจะตกมากในภาคตะวันตก และมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 5 เขื่อนมากขึ้น คือ เขื่อนน้ำอูน ,เขื่อนแก่งกระจาน, เขื่อนศรีนครินทร์ ,เขื่อนวชิราลงกรณ์ และ เขื่อนปราณบุรี ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

โดยเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร มีความจุน้ำ 760 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน ร้อยละ 101

เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ความจุน้ำ 900 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน ร้อยละ 95

เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ความจุน้ำ 18,770 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน ร้อยละ 86

เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี ความจุน้ำ 11,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน ร้อยละ 84

เขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ความจุน้ำ 490 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในปัจจุบัน ร้อยละ 79

related